วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเผยสาเหตุระบบ MyMo ล่ม

Related Posts

ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเผยสาเหตุระบบ MyMo ล่ม

ไฮไลท์การเมือง : เมื่อคืนประมาณ 4 ทุ่ม ผมได้โทรไปพูดคุยกับท่านผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คุณวิทัย รัตนากร เพื่อสอบถามความคืบหน้าพร้อมกับให้กำลังใจในการแก้ไขปัญหากรณีที่ระบบแอป MyMo ซึ่งเป็นระบบการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์และ Banking Mobile ของธนาคารออมสิน เกิดปัญหาระบบล่ม ซึ่งจนถึงเมื่อคืนระบบ MyMo ล่มมาแล้ว 2-3 วัน

คุณวิทัยเล่าให้ฟังว่า บริษัทที่วางระบบและรับผิดชอบดูแลระบบ MyMo ได้พยายามดำเนินการแก้ไขตั้งแต่เกิดปัญหาขึ้น จนสามารถกู้ระบบกลับคืนมาได้ส่วนหนึ่ง ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้แอป MyMo ได้แล้วบางส่วน หรือในบางเวลา

คุณวิทัยเล่าให้ฟังต่อว่า สาเหตุของการเกิดปัญหาดังกล่าวเกิดจาก การที่ฝ่าย IT ของธนาคาร และบริษัทที่รับผิดชอบดูแลระบบ ต้องการที่จะอัพเกรดระบบ MyMo ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ลูกค้าของธนาคา่รได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เพื่อให้รองรับงานใหญ่ๆที่ธนาคารได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงการคลังให้มาดำเนินการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจได้อย่างเต็มที่และมีความรวดเร็ว เช่น ล่าสุดคือการเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอก 3 ยื่นขอกู้เงินรายละ 1 หมื่นบาทไปบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งธนาคารเปิดให้ลงทะเบียนยื่นกู้ผ่านแอป MyMo เพื่อหลีกเลี่ยงการแออัดและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคโควิด

เมื่อทางบริษัทที่รับผิดชอบดูแลระบบ เสนอมาว่าจะอัพเกรด MyMo ทางธนาคารก็ได้สอบถามและขอคำยืนยันว่า สามารถอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ได้โดยที่ไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้นและจะไม่กระทบต่อการให้บริการใช่ไหม? ซึ่งทางบริษัทให้การยืนยันว่าจะไม่มีปัญหา แต่เมื่อทำการอัพเกรด ปรากฎว่าเกิดปัญหาที่ไม่มีใครคาดคิด คือระบบ MyMo ล่ม

คุณวิทัยเล่าให้ฟังว่า เมื่อระบบล่ม ตนเองก็รีบสั่งการให้บริษัทที่รับผิดชอบดำเนินการรีบแก้ไขทันที ขณะที่บอร์ดของธนาคารก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้อย่างมาก โดยได้หารือและติดตามการแก้ไขปัญหาร่วมกับผู้บริหารของธนาคารมาโดยตลอด แต่เนื่องจากระบบ MyMo เป็นระบบที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก และมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดทุกครั้งที่ธนาคารเปิดรับลงทะเบียนตามมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่รัฐบาลมอบหมายมา จึงทำให้การกู้คืนระบบและอัพเกรดระบบไม่สามารถทำได้ทันทีทันใด แต่ต้องอาศัยเวลาพอสมควร

คุณวิทัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ฝากบอกว่า ต้องขอโทษลูกค้าและพี่น้องประชาชนด้วยที่เกิดปัญหาที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น ซึ่งขณะนี้การกู้ระบบกลับคืนใกล้จะเกิดความเสถียรแล้ว

ในช่วงท้ายของการพูดคุย คุณวิทัยบอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้หลังจากนี้ธนาคารคงจะต้องเข้าไปทบทวนดูระบบ IT และระบบธุรกรรมการเงินออนไลน์ต่างๆของธนาคารเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต

Advertising

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts