วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.จับลักลอบผลิตปุ๋ยยูเรียน้ำ พื้นที่ชัยนาทมูลค่า 1.5 ล้านบาท

Related Posts

ปคบ.จับลักลอบผลิตปุ๋ยยูเรียน้ำ พื้นที่ชัยนาทมูลค่า 1.5 ล้านบาท

“…กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. …”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปคบ.นำโดย พ.ต.ต.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 เจ้าพนักงานตำรวจ บก.ปคบ.ไปทำการสืบสวนหลังจากได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบผลิตและจำหน่ายปุ๋ย ชื่อปุ๋ยยูเรียน้ำ ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ผ่านทางแฟลตฟอร์มออนไลน์ ชื่อว่าร้าน Greenpark shop โดยพบว่ามีการกระทำความผิดในพื้นที่ จังหวัดชัยนาท

ต่อมาวานนี้(วันที่ 21 มิ.ย.65)เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร สำนักงานวิจัยและพัฒนาเกษตร เขตที่ 5 (สวพ.5 ) ได้เข้าทำการตรวจค้น อาคารไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท หลังจากสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ลักลอบผลิตและจำหน่ายปุ๋ยยูเรียน้ำ และผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์อื่นๆ อาคารไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 4 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท พบผลิตภัณฑ์ปุ๋ยยูเรียน้ำและผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งเป็นปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดตัวอย่างปุ๋ยไปตรวจจำนวน 9 รายการ และทำการอายัดไว้ 7,000 ลิตร นอกจากนี้ยังพบ ผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุอันตราย จำนวน 3 รายการ มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,500,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน ผลิตปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาต ผลิตปุ๋ยเพื่อจำหน่ายโดยไม่ขึ้นทะเบียนปุ๋ย ตามมาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิตเพื่อการค้า ขาย นําเข้า ส่งออก หรือนําผ่านปุ๋ยดังต่อไปนี้ เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
(1.) ปุ๋ยเคมี
(2.) ปุ๋ยชีวภาพยกเว้นปุ๋ยชีวภาพที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดตามมาตรา 34(7)
(3.) ปุ๋ยอินทรีย์ยกเว้นปุ๋ยอินทรีย์ที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดตามมาตรา 34(7)

การขออนุญาต การอนุญาต และการออกใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกําหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการปุ๋ย”ต้องระวางโทษตาม มาตรา 57 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 12 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

บก.ปคบ.ฝากประชาสัมพันธ์เตือนภัย ในสถานการณ์ปุ๋ยแพง มิจฉาชีพ จะใช้โอกาสในการหลอกลวงเกษตรกรหรือผู้บริโภค โดยการเสนอขายสินค้าที่มีราคา ถูกกว่าท้องตลาด หรือสินค้าไม่มีคุณภาพ สินค้าไม่ได้มาตรฐาน ฉะนั้น การตัดสินใจซื้อปุ๋ย เคมีภัณฑ์ หรือ ผลิตภัณฑ์อื่นใด ให้ผู้บริโภค ตรวจสอบการขอขึ้นทะเบียนปุ๋ย ว่าผู้ค้าหรือผู้ผลิตมีการขออนุญติถูกต้องหรือไม่ และให้สังเกต ว่ามีการระบุชื่อและที่ตั้งผู้ค้าหรือผู้ผลิตหรือไม่ และฝากแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการให้ปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts