วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการเลี้ยงโค โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เพิ่มคุณภาพชีวิตให้เกษตรกร”

Related Posts

จันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการเลี้ยงโค โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เพิ่มคุณภาพชีวิตให้เกษตรกร”

“…วันที่ 24 มิ.ย.65 น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายภาณุ อินฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นายไมตรี จุปะนะเต ปศุสัตว์อำเภอแก่งหางแมว…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ลงพื้นที่บ้านตลาด ม.16 ต.ขุนซ่อง บ้านเขาปอบน ม.17 ต.ขุนซ่อง บ้านเขาไผ่ และม.9 ต.พวา อ.แก่งหางแมว ติดตามการส่งเสริมการเลี้ยงโค กระบือ โครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ พร้อมพ่นหมอกควันกำจัดแมลง เกษตรกร 5 ราย โค รวม 23 ตัว ซึ่งเกษตรกรได้รับโค กระบือ ตามสัญญายืมเพื่อการผลิต รายๆละ 1 ตัว ตั้งแต่ปี 2559-2565 โดยมีเงื่อนไขว่าเกษตรกรต้องส่งคืนลูกโคตัวแรกที่มีอายุครบ 18 เดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ นำไปให้เกษตรกรรายอื่นยืมไปเลี้ยงต่อไป ส่วนลูกโคที่เกิดใหม่ในลำดับถัดไป จะเป็นของเกษตรกร และเมื่อเลี้ยงแม่โคครบ 5 ปี แม่โคจะตกเป็นกรรมสิทธิของเกษตรกร โดยในระหว่างการเลี้ยง เจ้าหน้าที่จะดูแลสุขภาพสัตว์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค ติดตามแก้ไขปัญหาทางระบบสืบพันธุ์ เพื่อให้ได้ลูกที่เกิดจากการผสมเทียมแม่โค ปีละ 1 ตัว พัฒนาสายพันธุ์โคให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งสนับสนุนการปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเกษตรกรมีแปลงปลูกหญ้าในพื้นที่ 3-4 ไร่ และปลูกหญ้าบริเวณรอบสวนยาง คันคูน้ำรอบสวนทุเรียน ซึ่งจากการติดตามผล พบว่าเกษตรกรมีลูกโคเกิดใหม่เพิ่มขึ้น และได้ใช้มูลโคเป็นปุ๋ยใส่สวนยาง และขายให้เกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ เฉลี่ยปีละ 10,000 บาท มูลโคเป็นที่ต้องการของเกษตรกรมาก สร้างรายได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้ไขความยากจน และเพิ่มคุณภาพชีวิตให้เกษตรกร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts