วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
หน้าแรกภูมิภาคเปิดใจ ตร.จิตอาสา เปิดหมวกร้องเพลงรับบริจาคนำเงินไปช่วยเด็กด้อยโอกาส

Related Posts

เปิดใจ ตร.จิตอาสา เปิดหมวกร้องเพลงรับบริจาคนำเงินไปช่วยเด็กด้อยโอกาส

“…วันที่ 3 ก.ค. ที่ จ.เขียงใหม่ จากภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งเครื่องแบบเล่นดนตรี เปิดรับบริจาคเงินคนเดินไปมาบนถนนคนเดินนั้น ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสัมภาษณ์ ด.ต.กิตตพัฒน์ เสาคำ ผบ.หมู่งานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันอายุ 51 ปี เป็นชาว จ.น่าน สอบเข้าพลตำรวจเมื่อปี 2538 บรรจุเป็นตำรวจที่แรก อ.นาน้อย จ.น่าน ก่อนย้ายมาทำหน้าที่ตำรวจจราจร ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2546 จนปัจจุบัน…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

โครงการตำรวจจิตอาสาใช้ความสามารถในการเล่นดนตรีเพื่อการกุศล บนถนนคนเดินที่ประตูท่าแพ ทุกเย็นวันอาทิตย์ โซนหน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ นำรายได้ที่นักท่องเที่ยวและผู้มีน้ำใจมอบให้เป็นสะพานบุญมอบให้กับน้องๆ ที่ด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร
ในช่วงหลังก็มีการแบ่งปันให้กับคนชราและผู้ป่วยติดเตียงเพิ่มด้วยเนื่องจากเป็นช่วงวิกฤตโควิดเลยมอบให้กับคนชรา ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการแทน

ทำโครงการเล่นดนตรีเพื่อการกุศลมากว่า 10 ปี ผู้บังคับบัญชารับทราบและสนับสนุน โดยทุกเย็นวันอาทิตย์หากไม่ติดภารกิจจะไปเล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อรับบริจาคตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่ม เพลงที่ร้องส่วนใหญ่เป็นเพลงของศิลปินทางภาคเหนือ เช่น จรัล มโนเพ็ชร ส่วนตัวเป็นคนชอบเล่นดนตรีอยู่แล้วพอมาประจำที่จ.เชียงใหม่ แรกๆ ได้ร่วมเล่นกับลุงหมาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ปัจจุบันท่านเกษียณอายุราชการตำรวจไปแล้วตนก็เลยเล่นคนเดียวมาตลอด

มันเป็นความสุขที่ได้เราได้รับ หลังจากนำเงินบริจาคไปแบ่งปันให้กับน้องๆ ที่ด้อยโอกาส ยิ่งนำเงินหรือสิ่งของมอบให้เห็นรอยยิ้มของพวกเขา เราก็รู้สึกหายเหนื่อยในสิ่งที่ทำ
ที่ผ่านมาจะนำไปมอบให้ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มกราคมของทุกปี โครงการนี้ เปิดหมวกเล่นดนตรีนำรายได้แบ่งปันเด็กด้อยโอกาสทำเองมาร่วม 10 ปี มีผู้ใจบุญร่วมบริจาครวมกันเป็นเงินหลักหมื่น ทั้งคนไทยและต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมาทุกปีจำผมได้ เข้ามาทักทาย และบอกว่าเราเป็นที่รู้จักในเมืองเขา ก็แอบภูมิใจ
สำหรับเงินบริจาคช่วงหลังมาด้วยวิกฤตโควิดก็ลดน้อยลงบ้าง บางคนที่ไม่เข้าใจในโครงการนี้ อาจมองว่าเราใส่เครื่องแบบตำรวจมาเล่นดนตรีเปิดหมวกขอรับบริจาคเหมือนกับขอทาน แต่สำหรับผมนั้นมองว่าเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตำรวจ คือความภาคภูมิใจ โดยเฉพาะตำรวจจราจรกับประชาชนที่จะเกี่ยวข้องกันใกล้ชิดกว่างานสายงานอื่น ผมดูแลงานจราจรมา 10 กว่าปีและรักการบริการก็เข้าใจประชาชนที่มีมุมมองต่างกันในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และอยากบอกประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านสร้างจิตสำนึกที่ดีในการใช้ทางร่วมกัน อย่างมีน้ำใจและเคารพกฎจราจรไปพร้อมกัน

การดำเนินชีวิตของผมที่รับราชการมาก็อยากฝากให้กับตำรวจรุ่นน้องว่า “การทำอะไรก็ตามอย่าให้เดือดร้อนคนอื่นและถ้าสามารถแบ่งปันช่วยเหลือกันตามที่เราพอช่วยได้ ก็จะทำให้เราเกิดความสุขขึ้นมาจากใจ และรู้สึกว่าการให้ ทำให้เรารู้สึกดีมาก”

ถ้าใครผ่านมามีโอกาสก็แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ตนเล่นประจำทุกวันอาทิตย์มาร่วมแจมกันได้ ตั้งใจจะทำไปจนกว่าจะเกษียณ ตอนนี้พยายามหาตำรวจที่ร่วมอุดมการณ์มาสานต่อ เชื่อว่าการใส่เครื่องแบบเล่นดนตรีเปิดหมวกเพื่อการกุศล เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนเห็นภาพตำรวจดีขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts