วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกการเมือง‘วัชระ’ จี้ ป.ป.ช.เร่งสอบ ‘สมศักดิ์’

Related Posts

‘วัชระ’ จี้ ป.ป.ช.เร่งสอบ ‘สมศักดิ์’

‘วัชระ’ จี้ ป.ป.ช.เร่งสอบ ‘สมศักดิ์’ ผิดจริยธรรมจัดงานสงกรานต์ปี 64 จนเป็นคลัสเตอร์สุโขทัย หลังมีมติสอบ ‘สันทัด’ ผิดจริยธรรมใช้รถหลวงในภารกิจส่วนตัว

(24 ก.ค.65) จากกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 19 ก.ค.64 ขอให้ไต่สวนข้อกล่าวหา นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถูกร้องเรียนว่ากระทำการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 กรณีสั่งใช้รถยนต์รับรองสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมิชอบ ล่าสุด ป.ป.ช.มีมติให้ไต่สวนแล้ว 5 กรณีคือ

  1. วันที่ 28 ก.พ. 63 ไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ เดินทางโดยใช้รถรับรองของสำนักงาน กกต.เลขทะเบียน 1 นข 2973 กทม.
  2. วันที่ 11 ต.ค. 63 เวลา 13.00- 14.00 น. นำรถรับรองไปใช้ส่วนตัวไปทำบุญ ณ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม พร้อมครอบครัว
  3. วันที่ 31 ต.ค. 63 เวลา 18.00-22.00 น. นำรถรับรองไปใช้ส่วนตัว โดยไปเข้าร่วมภารกิจสวดนพเคราะห์ในวันลอยกระทง ณ วัดไร่ขิง พร้อมครอบครัว
  4. วันที่ 7 ก.พ. 64 ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานงานทอดผ้าป่าวัดโคกมะตูมพร้อมบุคคลในครอบครัว ซึ่งระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2564 มีการขออนุมัติไปราชการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดนครสวรรค์ โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินด้วย
  5. วันที่ 3 เม.ย.64 นำรถรับรอง เดินทางไปประกอบพิธีงานเชงเม้ง ไหว้ฮวงซุ้ยของมารดา พร้อมครอบครัว ที่สุสานจีน จังหวัดสระบุรี

โดยทั้ง 5 กรณี จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ปรากฏพยานหลักฐานเพียงพอในการไต่สวนต่อไปได้ เห็นควรรับเรื่องไว้ดำเนินการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 49 วรรคสาม ประกอบระเบียบคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าด้วยการตรวจสอบและไต่สวน พ.ศ. 2561 ข้อ 45 (2) โดยมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข 2 กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนไต่สวนคดีนี้ ซึ่งเป็นการไต่สวนตามมาตรา 51 กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ 

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้  ตนได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการ กกต. ซึ่งเห็นว่าอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะตรวจสอบ เมื่อ ป.ป.ช.มีมติให้ไต่สวน จึงต้องขอบคุณที่ได้ทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้ละเว้น และขอให้กันพนักงาน กกต.ที่ร้องเรียนเป็นพยานด้วย อย่างไรก็ตาม จากกรณีของ นายสันทัด ซึ่งเป็นเรื่องการกระทำผิดจริยธรรม ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับที่ตนได้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 14 ส.ค.64 ให้สอบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้จัดงานเลี้ยงสงกรานต์
ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด -19 ประพฤติฝ่าฝืนกฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน กฎหมายอื่นๆ และประพฤติผิดมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2561 ทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน และแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัย จำนวน 55 คน จนถึงขณะนี้เวลาได้ล่วงเลยมาเกือบ 1 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าหรือมีมติให้ไต่สวน นายสมศักดิ์ แต่อย่างใด และอีกกรณีนายวัชระได้ร้องเรียน ป.ป.ช.นายสรศักดิ์ เพียรเวช ในขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กรณีใช้รถยนต์หลวงในภารกิจส่วนตัวหลายครั้งเช่นเดียวกับนายสันทัด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ย.63  ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใดเช่นกัน จึงอยากถาม ป.ป.ช.ถึงการปฏิบัติให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกันว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด ไม่เช่นนั้นนายสันทัดจะกล่าวอ้างได้ว่า แล้วคนอื่นทำไมไม่โดนบ้าง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts