วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นเมืองพัทยาจัดพิธีบวงสรวง และถวายราชสักการะ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม 2565 ครบรอบปีที่ 254 กรุงธนบุรี

Related Posts

เมืองพัทยาจัดพิธีบวงสรวง และถวายราชสักการะ เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 28 ธันวาคม 2565 ครบรอบปีที่ 254 กรุงธนบุรี

(28 ธ.ค.65) ที่ บริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเมืองพัทยา ข้าราชการ และตัวแทนองค์กรภาครัฐ เข้าร่วมพิธีบวงสรวง และวางพานพุ่มถวายเครื่องราชสักการะสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเถลิงถวัลยราชสมบัติ เป็นพระเจ้ากรุงธนบุรี ซึ่งตรงกับวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี และปีนี้ครบรอบปีที่ 254 ทั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อีกทั้งเพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนชาวเมืองพัทยาได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน

โดยภายในพิธีได้มีการนิมนต์พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อด้วยพิธีบวงสรวงของผู้บริหารเมืองพัทยาและข้าราชการเมืองพัทยา

อนึ่ง พระยาตากในสมัยนั้น ได้ทรงปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์วันที่ 28 ธันวาคม ปีพุทธศักราช 2311 จนได้สมัญญาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจทีสำคัญคือ การกอบกู้เอกราช พระองค์ทรงใช้เวลา 5 เดือนเศษ ในการรวบรวมไพร่พลแล้วทรงยกทัพไปต่อสู้กับพม่า ซึ่งตั้งอยู่ ณ ค่ายโพธิ์สามต้น ธนบุรี ได้รับชัยชนะในที่สุด เป็นการกอบกู้เอกราชของชาติไทยกลับคืนมา หลังจากเสียกรุงแก่พม่าเพียง 7 เดือน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ขององค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทางรัฐบาล อีกทั้งปวงประชาราษฎร์ทั้งหลายจึงพากันถวายพระเกียรติ ประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกของพระองค์ ให้เป็นวันระลึก “วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” จวบจนปัจจุบัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts