วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรีพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เตรียมพร้อมขึ้นเขาพระพุทธบาทพลวง อ.เขาคิชฌกูฏ ในวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

Related Posts

จันทบุรีพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เตรียมพร้อมขึ้นเขาพระพุทธบาทพลวง อ.เขาคิชฌกูฏ ในวันที่ 22 มกราคม ถึง 22 มีนาคม 2566

ผู้ประกอบการนักธุรกิจและสื่อมวลชนจังหวัดจันทบุรี ร่วมกันเดินทาง ขึ้นไปบนยอดเขาคิชฌกูฏเพื่อเก็บบรรยากาศความสวยงามและความศักดิ์สิทธิ์ ของรอยพระพุทธบาทพลวง และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ทราบถึงกำหนดการวันเปิดเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฎ หรือพระบาทพลวงจันทบุรี ซึ่งทางคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี ได้มีความเห็นเปิดให้ขึ้นเขานมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ในวันที่ 22 มกราคมจนถึง 22 มีนาคม 2566 นี้ โดยจะมีพิธีบวงสรวงเปิดป่าเปิดเขา ในเช้าของวันที่ 20 มกราคม 2566

สำหรับวันนี้ ทางทีมงานได้เดินทางโดยรถยนต์ที่ทางคิวรถของวัดพลวง จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อเดินทางขึ้นไปยังยอดเขาคิชฌกูฏ

โดยตลอดทางจะพบว่ามีการซ่อมแซมเส้นทางและบางช่วงมีการใช้น้ำราด เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นอีกทั้งเพื่อเป็นการทำให้ดินแน่นขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับรถรับส่งนักท่องเที่ยวขึ้นสู่ยอดเขา ระหว่างทางจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เย็นสบายมีหมอกลงเป็นบางช่วง ผ่านต้นไม้ใหญ่และศาลเจ้าแม่รับแล เมื่อถึงจุดสุดท้าย ลานพระสิวลี ต้องลงรถ เริ่มกราบไหว้จากลานพระสิวลีเป็นจุดแรก จากนั้นเดินเท้าต่อ ในระหว่างทางจะพบกับจุดกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดทาง เช่น ลานพระนอน ประตูเท้าเวสสุวรรณ ขออะไรก็สำเร็จ เดินอีกสักพักก็จะพบกับระฆังทองเหลืองที่เรียงรายกันนับ 100 อัน จุดนี้ต้องใช้เหรียญในการเคาะระฆังทุกใบพร้อมกับอธิฐานไปในใจด้วย เมื่อถึงจุดรอยเสือใหญ่ แวะชมความสวยงามของธรรมชาติพร้อมกับไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เดินต่ออีกไม่ไกลก็จะพบกับประตูสวรรค์ จุดนี้หลายคนต้องตั้งจัยอธิฐานในสิ่งที่อยากขอแล้วเดินลอดประตูสวรรค์ขึ้นไป เหลืออีกไม่กี่อึดใจ ก็จะถึงจุดหมายปลายทางนั่นคือลานพระพุทธบาท

จุดสูงสุดนี้ลมเย็นมาก มีหมอกเมฆลอยมาปะทะลำตัวตลอดเวลาทำให้รู้สึกเย็นถึงขั้นหนาวเลยทีเดียว จากนั้นก็ถอดรองเท้าเพื่อเข้ากราบในบริเวณลานศักดิ์สิทธิ์ช่วงหินลูกบาตรและรอยพระพุทธบาท

พระปลัดพร้อม ถาวโร เจ้าอาวาสวัดน้ำซับตาพุด (ลูกศิษย์ท่านพ่อเขียน) ผู้ดูแลลานพระบาท ได้แนะนำว่า.. เคล็ดลับของการขอโชคความสำเร็จ คือต้องตั้งใจมากราบด้วยใจบริสุทธิ์ห้ามบอกว่ามาเที่ยว เมื่อขึ้นเขามาแล้วก็ให้สำรวมกายวาจาใจ อย่าดูหมิ่นดูถูกสิ่งที่เห็นธรรมชาติต่างๆ เมื่อกราบไหว้แล้ว ให้ขอในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ขอได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือถ้าใครเป็นโรคหรือเจ็บป่วยรักษาไม่หาย ให้อธิฐานว่าเมื่อหายแล้วจะมาบวชรักษาศีลแปดสามวันเจ็ดวัน หากเป็นหนี้เป็นสินแก้ไม่หาย ก็ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกันก็จะสำเร็จลุล่วง..

สำหรับวันนี้ คณะเดินทางผู้ที่ได้ขึ้นมากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ กับธรรมชาติที่สวยงามบนยอดเขา โดยสำหรับการเดินทางนั้น มีจุดบริการคิวรถแรกอยู่ที่วัดกระทิง คิวรถที่สองอยู่ที่วัดพลวง ท่านสะดวกทางไหนก็ใช้บริการได้ทั้งสองจุดบริการ ส่วนอัตราค่าบริการการของคิวรถรับส่ง เสียค่าบริการขาละ 100 บาท ไปกลับก็เสีย 200 บาท แต่ต้องเตรียมค่าผ่านทางของกรมอุทยานอีกท่านละ 40 บาท เด็ก 20 บาท นักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถวอล์คอินมาที่จุดบริการขึ้นรถได้เลย โดยไม่ต้องลงทะเบียนไม่ต้องตรวจโควิดไม่ต้องมีเรื่องยุ่งยากแต่ประการใด

ณฐพล ศิริวงษ์
ผู้สื่อข่าวจันทบุรี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts