วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกการเมืองศรีสุวรรณออกแถลงการณ์ค้านประเคนวงโคจรดาวเทียมให้เอกชนชี้ชัดขัด รธน.มาตรา 60

Related Posts

ศรีสุวรรณออกแถลงการณ์ค้านประเคนวงโคจรดาวเทียมให้เอกชนชี้ชัดขัด รธน.มาตรา 60

วันนี้ (11ม.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน กสทช.ที่พยายามเปิดการประมูลสิทธิการเข้าใช้งานวงโคจรดาวเทียมของชาติในวันที่ 15 ม.ค.2566 นี้ เนื่องจากวงโคจรดาวเทียมถือว่าเป็นสมบัติของชาติตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 60 ซึ่งระบุไว้ชัดว่า รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีความพยายามที่จะนำวงโคจรดาวเทียมของชาติมาจัดประมูลและให้สิทธิแก่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ โดยเริ่มเปิดรับซองประมูลจากเอกชนตั้งแต่ 27 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา และได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านและมีสิทธิเข้าร่วมการประมูลแล้วเมื่อ 9 ม.ค.66 ซึ่งมี 3 รายเท่านั้น โดยจะทำการ Mock Auction ในวันที่ 14 ม.ค.66 และทำการประมูลสิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะชุด (5 Package) ในวันอาทิตย์ที่ 15 ม.ค.66 นี้ รวมราคาเริ่มต้นเพียง 1,841 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การนำสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติมาเปิดประมูลประเคนให้เอกชนดังกล่าว เป็นการดำเนินการที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 60 ที่บัญญัติให้ รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ความมั่นคงของรัฐ และประโยชน์สาธารณะ ดังนั้นการให้เอกชนเข้ามาครอบครองวงโคจรดาวเทียมก็เท่ากับว่า ประเทศชาติมีความเสี่ยงทางด้านความมั่นคงโดยชัดแจ้ง

ส่วนการที่มีกรรมการ กสทช.ออกมาชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายในการส่งเสริมการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรมในการประกอบกิจการดาวเทียมนั้น ไม่น่าจะถูกต้องเพราะนโยบายใดๆของรัฐหรือหน่วยงานรัฐ จะมาอยู่เหนือเจตนารมณ์ที่เป็นสาระบัญญัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดมิได้ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ จะยกเอา ม.75 วรรคสอง ที่ว่ารัฐต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชนมากล่าวอ้างมิได้ เพราะมาตราดังกล่าวมีข้อยกเว้นไว้ คือ เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐหรือการจัดทำบริการสาธารณะ ดังนั้น กสทช.จึงบังอาจฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญโดยชัดแจ้ง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องไปยัง กสทช.ให้ทบทวนและยกเลิกการนำวงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติมาเปิดประมูลประเคนให้เอกชนเสีย หากยังคงเดินหน้าไม่ฟังเสียงทัดท้าน สมาคมฯจำเป็นจำต้องใช้สิทธิทางศาลในการยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับการดำเนินการดังกล่าวต่อไป แถลงการณ์ของนายศรีสุวรรณ ระบุในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts