วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นเกษตรกรร้องนายกฯ ช่วยหลังเอาที่ดินไปจำนองจนหนี้เงินกู้ท่วมเพราะเจอดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2 ต่อวัน !!

Related Posts

เกษตรกรร้องนายกฯ ช่วยหลังเอาที่ดินไปจำนองจนหนี้เงินกู้ท่วมเพราะเจอดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2 ต่อวัน !!

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักนายกรัฐมนตรี นายพชร พูลเจริญภักดี ประธานเครือข่ายเกษตรกรรวมไทยสร้างชาติ และนายธนบดี คุ้มชนะ ที่ปรึกษาเครือข่ายเกษตรกรรวมไทยสร้างชาติ พา นางสมหมาย อินสว่าง เกษตรกรผู้ช่วยขอความช่วยเหลือเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสมพาส นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับหนี้สิน

นางสมหมายเกษตรกรเปิดเผยว่า ครอบครัวตนมีปัญหาทางการเงินในการทำเกษตรกรรม จึงนำที่ดินจำนวน 64 ไร่ ไปจำนำไว้กับนายทุนเงินกู้ตามคำแนะนำของนายวิชัย (สงวนนามสกุล) แนะนำให้ขายฝากที่ดินดังกล่าว

โดยตนนำที่ดินจำนอง จำนวน 64 ไร่ กับนายทุนเงินกู้ 2 ราย ซึ่งนายทุนคนแรก ตนจำนอง 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ที่ดินจำนวน 19 ไร่ โดยกู้มาจำนวน 3,000,000 บาท ตนไม่ได้จ่ายดอกเบี้ยมาเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากจำหน่ายผลิตผลไม่ได้กำไร ทำให้ยอดหนี้ท่วม จนปัจจุบัน เพิ่มเป็น 8,100,000 บาท

ครั้งที่ 2 นำที่ดินไปขายฝาก จำนวน 10 ไร่ ยอดหนี้ 1,300,000 บาท แต่ไม่ได้ชำระดอกเบี้ยมาเป็นเวลา 3 ปี รวมยอดหนี้ปัจุบัน 2,2000,000 บาท

โดยเจ้าหนี้คนแรกคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อวัน ซึ่งเป็นการคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดทำให้ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหนี้คนที่ 2 นางสมหมายนำที่ดินไปขายฝากจำนวน 45 ไร่ เป็นเงิน 5,000,000 บาท ซึ่งเจ้าหนี้รายนี้ไม่คิดดอกเบี้ย เนื่องจากไม่มีทรัพย์สินเพียงพอไถ่ถอนคืน

รวมยอดหนี้ทั้งสิ้นประมาณ 15,300,000 บาท

นายพชร กล่าวว่า การกู้เงินของนางสมหมาย ได้ประสานทางกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนไว้แล้ว จึงขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี ประสานส่งเรื่องให้
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ในการนี้ เครือข่ายฯ จะได้ให้การช่วยเหลือนางสมหมาย ตามสมควร โดยจะพาไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) รวมถึงช่วยเหลือเกี่ยวกับหนี้สินบางส่วนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts