วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์สคบ.เตือนภัย ”เบบี้คลิสตัล” ระวังอย่าซื้อให้ลูกเล่นหลังพบมีเด็กกลืนลงท้อง

Related Posts

สคบ.เตือนภัย ”เบบี้คลิสตัล” ระวังอย่าซื้อให้ลูกเล่นหลังพบมีเด็กกลืนลงท้อง

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค แจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับของเล่นเด็ก ”เบบี้คลิสตัล” ว่า ของเล่นชนิดนี้เป็นอันตรายมากสำหรับเด็ก เพราะตัวดูดน้ำสามารถพองตัวได้ในน้ำย่อยเทียม ซึ่งมีสภาพเดียวกับน้ำย่อยในกระเพาะสำไส้มนุษย์และสามารถพองตัวได้ถึง 5 เท่า ภายในระยะเวลาการย่อยตามสภาพในกระเพาะ และยังมีลักษณะเหนียวไม่มีการย่อยตัว หากกลืนกินเข้าไปจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อระบบย่อยการขับถ่ายและทำให้ลำไส้อุดตันได้ ด้วยความอันตรายนี้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ออกคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2527 เรื่อง ห้ามขายสินค้าที่เรียกว่า ของเล่นชนิดพองตัว เมื่อแช่น้ำหรือตัวดูดน้ำ

สำหรับบทลงโทษสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่กระทำฝ่าฝืนว่า ผู้ใดผลิตเพื่อขาย สั่ง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย หรือขายสินค้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้า สคบ.จะออกมาเตือนภัยของเล่นเด็กชนิดนี้ พบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Kat Kattaleeya ได้โพสต์ข้อความเป็นอุทาหรณ์แก่พ่อแม่ และผู้ปกครองให้คอยระวังลูกหลานให้ดี โดยระบุว่า อัพเดตอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ น้องกินเข้าไป ทำลำไส้อุดตันต้องผ่าตัดด่วน เผย อาการล่าสุด น้อมรับความผิดพลาด ความเจ็บปวดครั้งนี้จำไปจนวันตาย

เบบี้คริสตัล ประกอบด้วยสาร 2 ชนิด ได้แก่ สารโพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารโพลีเมอร์ดูดซับยิ่งยวด (Super absorbent polymers) มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำจำนวนมาก เมื่อยังไม่ดูดน้ำจะมีขนาดเล็กเท่ากับเม็ดสาคู หากดูดน้ำแล้วจะขยายพองตัวขึ้นจนมีขนาดพอๆ กับลูกปิงปอง มีหลากสีสันสดใส เช่น สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีฟ้า สีม่วง สีส้ม จึงดึงดูดใจเด็กๆ มักจะนำมาเล่นแช่น้ำให้พองตัวขึ้น ทำให้มีลักษณะเป็นก้อนคล้ายวุ้นหรือเจลใส และเมื่อนำก้อนโพลีเมอร์ที่อุ้มน้ำนั้นมาตากแดด หรืออบด้วยความร้อนเพื่อไล่น้ำแล้วก็จะได้สารโพลีเมอร์กลับคืนมาเหมือนเดิม ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในวงการแพทย์ วงการอุตสาหกรรม และถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการเกษตรเพิ่มเติมอีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts