วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมผู้เสียหายรวมตัวร้อง ปคบ.ตรวจสอบเพจ “Foodaran” จำหน่ายอาหารคีโตฯ

Related Posts

ผู้เสียหายรวมตัวร้อง ปคบ.ตรวจสอบเพจ “Foodaran” จำหน่ายอาหารคีโตฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ม.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความ บช.ก. นายนิพิฐพนธ์ พิชัยเดชพงศ์ (แอดมินกลุ่มผู้เสียหายฯ) และนายกิตติชัช พิชัยเดชพงศ์ ทนายความ พาผู้เสียหายรวม 4 ราย เดินทางมาพบ ร.ต.อ.กิตติกร วงศ์สุนทรทรัพย์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.และ พ.ต.ต.เนติรัฐ ไชยสถิตย์ สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปคบ. โดยนำหลักฐานข้อมูลที่เฟซบุ๊กชื่อ “Foodaran” ที่เปิดขายอาหารประเภทคีโตผ่านเพจดังกล่าว แต่จัดส่งอาหารให้ไม่ตรงปกบ้าง ไม่ครบบ้าง อาหารที่ส่งมาให้ลูกค้าไม่ได้คุณภาพ ตามที่ประกาศโฆษณาไว้ทางหน้าเพจ

ตัวแทนผู้เสียหายเปิดเผยว่า เมื่อเดือนกรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมาได้เห็นโปรโมชั่นขายคอร์สอาหารคีโตของเพจนี้ ทำให้เกิดความสนใจและได้ทักเข้าไปถามรายละเอียดทางช่องแชท แอดมินเพจแจ้งว่าจ่ายราคา 13,999 บาท จะได้รับอาหารคีโตปรุงสำเร็จทั้งหมด 558 มื้อ ไม่จำกัดระยะเวลา รวมทั้งส่งให้ฟรีถึงบ้าน และมีของแถมอีกหลายรายการ จึงได้ตัดสินใจโอนเงินค่าคอร์สไปจำนวน 13,999 บาท หลังจากโอนเงินพบว่าร้านมีข้อกำหนดหลายอย่างในการสั่งอาหาร ทำให้ในการสั่งแต่ละครั้งต้องรอนานหลายสัปดาห์กว่าจะได้รับอาหาร และทางร้านมีการปิดร้านไม่รับออเดอร์อยู่เรื่อยๆ แต่ก็กลับมาเปิดปกติ

จนกระทั่งมามีปัญหาล่าช้าในการส่งอาหารรอบที่ 5 ช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยเพจแจ้งว่าทำอาหารไม่ทัน จะมีการจัดส่งล่าช้าจากรอบที่ได้แจ้งไว้ 7-10 วัน แต่ปรากฏว่าล่าช้ากว่าที่แจ้งไปเยอะมาก มีการแจ้งหน้าเพจว่าจะปรับปรุงระบบใหม่ เมนูใหม่ที่ดีกว่าเดิมตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2566 ในระหว่างนั้นก็เกิดการรวมกลุ่มของลูกค้าที่กังวลว่าเพจจะไม่กลับมาเปิดและอาจจะถูกโกงเงินไป ทางลูกค้าก็ได้นำข้อมูลมาแชร์กันในกลุ่มเฟสบุคที่มีชื่อว่า “คนเคยสั่งร้าน Foodaran” ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็รอให้โอกาส รอดูวันที่ 5 มกราคม 2566 บางคนก็ทวงเงินคืน แต่โดนทางเพจปฏิเสธ

โดยในวันที่ 4 มกราคม 2566 ทางร้านได้โพสแจ้งระบบการสั่งอาหารใหม่ จากที่เคยเลือกเมนูได้เอง เปลี่ยนมาเป็นทางร้านจัดอาหารเป็นเซตทั้งหมด 3 เซต และให้ลูกค้าเลือกเป็นเซตแทน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ไม่โอเคกับการทำแบบนี้ของทางเพจ จึงได้ไปคอมเม้นใต้ภาพ แต่กลับโดนทางเพจลบคอมเม้น ทำให้รู้สึกว่าเพจนี้ไม่มีความจริงใจกับลูกค้า และทำผิดเงื่อนไขกับลูกค้าหลายอย่าง ลูกค้าขอเงินคืนก็ไม่ให้ ส่วนตัวผู้ร้องแจ้งขอเงินคืนไปทางแชท มีการเปิดอ่านแต่ไม่ตอบกลับ

มีข้อมูลว่ามีการไปเปิดเพจอีก 2 เพจที่ขายอาหารในลักษณะเดียวกัน ชื่อเพจ “Food For You” และ “Healthy Food” ซึ่งดูคล้ายๆกับการระดมทุนจากลูกค้ารายใหม่ การกระทำในลักษณะดังกล่าวใกล้เคียงกับการฉ้อโกงประชาชน จึงอยากให้ทางรายการเป็นกระบอกเสียงแจ้งให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบและระมัดระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อค่ะ

ตอนนี้มีการรวมตัวกันของผู้เสียหาย มีบางส่วนไม่อยากสั่งอาหารต่อและต้องการเงินคืนจากทางเพจ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบถามผู้เสียหายและตรวจสอบหลักฐานที่รวบรวมมาแล้ว พบว่าเข้าข่ายความผิดทางออนไลน์ จึงแนะนำให้ผู้เสียหายทั้งหมดที่มา รวมทั้งที่อยู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ ในกรณีเดียวกันแจ้งความทางออนไลน์ thaipoliceonline.com จากนั้นแอดมินเพจจะตรวจสอบรวบรวมผู้เสียหาย และมูลค่าความเสียหายทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ประกอบการและแอดมินเพจดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าทางแอดมินเพจได้โพสต์ชี้แจงเมื่อ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า…

“ขออนุญาตชี้แจง
บางคอมเมนต์ไปกันใหญ่ เกินขอบเขต ทางร้านไม่ได้มีการโกงลูกค้า เพียงแต่ตอนนี้พึ่งเปิดรับออเดอร์หลังปิดปีใหม่ จึงทำให้มีการตอบแชทล่าช้าเพราะลูกค้าเก่าเยอะ ซึ่งตอนนี้ทางร้านก็ไม่ได้เปิดรับลูกค้าใหม่ กำลังดำเนินการเครียให้ลูกค้าทุกท่านอยู่ครับ ทางร้านไม่ได้ปิดเพจหนี หรือหายไปไหน เพียงล่าช้าครับ หากช่วงไหนมีการล่าช้าทางร้านมีประกาศแจ้งชัดเจนที่หน้าเพจทุกครั้ง ดูจากหน้าเพจได้ตลอด ซึ่งตอนนี้ทางร้านเปิดรับออเดอร์ปกติ ส่งปกติ ลูกค้าโปรดใจเย็นๆ ทางร้านยอมรับให้การตอบล่าช้าครับ แต่ไม่โกงแน่นอนครับ บางคอมเมนต์เกินความเป็นจริง ด่าโกงบ้างอะไร เราแคปเป็นหลักฐานทั้งหมด

ปล.การโกง คือติดต่อไม่ได้ เพจปิด แต่นี่เปิดปกติ โกงอะไร ใครพิมพ์ให้เสื่อมเสีย ขออนุญาติแคปไว้เป็นหลักฐาน

ในกรณีขอเงินคืนทางร้านมีการแจ้งว่า ซื้อครอสแล้วไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ สามารถสั่งได้ตามปกติ

ที่สำคัญ ผิดพลาดตรงไหน เราเร่งปรับปรุง อาจจะไม่ได้ดี 100 % แต่ก็จะให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากลูกค้าเยอะ แต่บางคอมเมนต์ บางโพส ใส่ร้าย ทำให้เสื่อมเสีย เราแคปเป็นหลักฐานเรียบร้อย
ขออภัยทุกท่าน”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts