วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์รัฐบาลยกระดับป้องกัน PM 2.5 ช่วง 1-4 ก.พ. ที่ค่าฝุ่นสูงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

Related Posts

รัฐบาลยกระดับป้องกัน PM 2.5 ช่วง 1-4 ก.พ. ที่ค่าฝุ่นสูงจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

วันที่ 2 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวเกี่ยวกับ PM 2.5 ว่าปัจจุบันส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ในจังหวัดภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ กทม. ยกเว้นภาคใต้ หลังพบจุดความร้อน 1,200 จุดใน 15 จังหวัด ประกอบกับมีหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิด PM 2.5 โดยในช่วงวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์จะเป็นช่วงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งฝุ่นจะลดลงในช่วงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ และวันที่ 7 กุมภาพันธ์ จะลดอยู่ในค่ามาตรฐาน

โดยมาตรการรับมือกับ PM 2.5 ในส่วนของกรุงเทพมหานครดีมากกว่าการทำงานจากที่บ้าน หรือ WFH เพื่อลดการจราจร เข้มงวดกับการก่อสร้างและการเผาในที่โล่ง ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบริหารจัดการ เพื่อลดการเผาและควบคุมจุดความร้อน

สำหรับ PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งสามารถหายใจเข้าไปได้ โดยฝุ่นปกติที่มีขนาดใหญ่จะติดอยู่ที่บริเวณหลอดลม แต่ฝุ่นที่มีขนาด 2.5 จะผ่านเข้าไปในปอด กระแสโลหิต และเข้าไปในร่างกาย ทำให้เกิดการระคายเคือง ซึ่งนอกจากระบบทางเดินหายใจ ยังส่งผลกระทบ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ในระยะสั้น ทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ เสี่ยงต่อเส้นเลือดในสมองอุดตันและแตก ส่วนในระยะยาว ส่งผลกระทบต่อโรคทางหัวใจ การทำงานของไตเสื่อม โรคเบาหวานและเกี่ยวข้องกับมะเร็งปอด

ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย เมื่อมีอาการแสบตาหรือแสบจมูกอย่าใช้นิ้วขยี้ โดยให้รักษาตามอาการ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts