วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์ความสําเร็จคดีสําคัญ เคียงข้างประชาชน กว่า 82 ปี ของตํารวจสอบสวนกลาง

Related Posts

ความสําเร็จคดีสําคัญ เคียงข้างประชาชน กว่า 82 ปี ของตํารวจสอบสวนกลาง

หากนับตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งกองสอบสวนกลางขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2484 จนกลายมาเป็นกองบัญชาการ ตํารวจสอบสวนกลางในวันนี้ ผ่านมาแล้วกว่า 82 ปี ที่ตํารวจสอบสวนกลางอยู่เคียงข้างประชาชนอย่าง มืออาชีพ เป็นกลางในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนจากความสําเร็จจากหลายคดีดังในอดีต ที่ตํารวจสอบสวน กลาง มุ่งมั่น สืบสวนสอบสวน จนนําตัวผู้กระทําผิดมาลงโทษตามกฏหมาย

ย้อนกลับไปตั้งแต่ปีพ.ศ.2537 ในคดอีุ้มฆ่าสองแม่ลูก “ศรีธนะขัณฑ์” ที่ถูกลักพาตัวไปฆาตกรรมโดย กลุ่มคนร้ายจัดฉากอําพรางว่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นคดีที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่ตํารวจ สอบสวนกลางในสมัยนั้น ได้ทําการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน จนนําไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้ง ขบวนการ

อีกคดีที่เป็นข่าวครึกโครมที่สุดเมื่อปี พ.ศ.2544 คือ คดีผู้พันตึ๋ง พันตรีเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ ผู้ต้องหาคดี ฆ่านายปรีณะลีพัฒนะพันธ์ผู้วา่ราชการจังหวัดยโสธรประเด็นขัดแย้งโครงการบอ่บําบัดน้ําเสียซึ่งคดีนี้ก็ไม่ พ้นขีดความสามารถของตํารวจสอบสวนกลาง ที่ทําการสืบสวนจนพบเงื่อนงําสําคัญต่างๆ จนนําไปสู่การพบตัว คนร้ายตัวจริงในคดี

และอีกหนึ่งความสําเร็จในการทํางานของตํารวจสอบสวนกลางในอดีต คือ การรวบรวมพยาน หลักฐานดําเนินคดีกับนายราเกซ สักเสนา พ่อมดการเงิน หลังทุจริตอนุมัติสินเชื่อให้แก่เอกชน จนศาลตัดสิน จําคุก335ปีและให้ชดใช้เงินเป็นจํานวน 2,500 ลา้นบาท

จากความสําเร็จในอดีตได้หลอ่หลอมให้กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลางเป็นหนว่ยงานสําคัญของ สํานักงานตํารวจแห่งชาติในปัจจุบัน โดยเป็นหน่วยงานที่ทํางานทั้งด้านการป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมเฉพาะทาง คดีที่มีความสลับซับซ้อน เกี่ยวเนื่องหลายท้องที่ และเป็นคดีสําคัญที่ส่งผลกระทบต่อ พี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง

อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษจนเปน็ที่ยอมรับจากประชาชนว่าเปน็ตํารวจส่วนกลางที่มีอํานาจหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายครอบคลุมทั้งประเทศ และมีการใช้บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะทาง ควบคู่กับอุปกรณ์ เครื่องมือพิเศษต่างๆ ในการสืบสวนสอบสวน เข้าคลี่คลายคดี หรือเหตุการณ์ต่างๆ จนสามารถอํานวยความ ยุติธรรม ได้อย่างไม่เกรงกลัวต่อผู้มีอิทธิพล

ซึ่งปัจจุบัน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช เป็นผู้ดํารงตําแหน่งผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง มีวิสัยทัศน์ใน การพัฒนาบุคลากร และเครื่องมือในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้พร้อมที่จะป้องกันปราบปราม อาชญากรรมเฉพาะทาง ให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยระดับสูงสุด โดยมีค่านิยมองค์กร คือ “มืออาชีพ เป็นกลางเคียงข้างประชาชน”

ซึ่งที่ผ่านมาตํารวจสอบสวนกลางมีผลการปฏิบัติงานที่สําคัญอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ประจักษ์ในสังคม เช่น คดีฆ่าอําพรางเสี่ยชูวงษ์แซ่ตั๊งเป็นอีกหนึ่งคดีที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอดโดยถึงแม้วา่จะเป็นคดีที่มีความ ซับซ้อน พยานหลักฐานถูกทําลาย และคนร้ายสร้างพยานหลักฐานเท็จว่าเกิดจากอุบัติเหตุ แต่สุดท้ายเมื่อญาติ ของผู้ตายร้องขอให้ทางตํารวจสอบสวนกลางเข้าคลี่คลายคดี จึงนําไปสู่การจับกุมพันตํารวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์อดีตนักการเมืองกับพวกทกี่่อเหตุเพื่อหวังผลประโยชนท์างทรัพย์สินซึ่งเมื่อคดีเข้าสู่การพิจารณา ของศาล ยังได้มีการก่อเหตุซ้ํา โดยมีการจ้างวานให้อุ้ม ฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา เพื่อเป็นการบีบบังคับให้ผู้พิพากษา ตัดสินผลคดีตามที่ตนเองต้องการ จนท้ายสุดศาลมีคําพิพากษาตัดสินประหารชีวิต

อีกหนึ่งคดีที่สะเทือนใจคนไทยทั้งประเทศ จนตํารวจสอบสวนกลางต้องเปิดปฏิบัติการไล่ล่าผู้ต้องหา ปล้นร้านทอง ภายในห้างโรบินสัน ลพบุรี ที่ได้ก่อเหตุยิงเด็ก และประชาชนภายในห้างเสียชีวิตรวม 3 ศพ ซึ่ง ภายหลังสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุ คือ นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ ผู้อํานวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จังหวัดสิงห์บุรี และติดตามจับกุมตัวมาดําเนินคดีได้ในที่สุด

ความพร้อมของตํารวจสอบสวนกลาง ยังสามารถช่วยลดการสูญเสียจากเหตุการณ์กราดยิงที่ ห้างเทอร์มินอล 21 โคราช ได้อีกด้วย เนื่องจากขณะทราบข่าวเหตุการณ์ ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลางได้ สั่งการให้มีปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันทันที โดยร่วมกับ influencers รับแจ้งข้อมูลจากผู้ที่ติดอยู่ภายใน ห้าง ผ่านเพจกองปราบปราม ส่งข้อมูลไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อให้ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมาน เข้าช่วยเหลือ ประชาชนที่ติดอยู่ภายในห้างออกมาอย่างปลอดภัย

ในรอบปีที่ผ่านมานั้น ตํารวจสอบสวนกลางได้ดําเนินการจับกุมผู้ต้องหาในคดีสําคัญอีกหลายคดี ไม่ว่า จะเป็นการจับกุมนายโป้อานนท์ผตู้้องหาคดีชักชวนเล่นพนันออนไลน์และฟอกเงินโดยทางตํารวจสอบสวน กลาง รับผิดชอบทําการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถสั่งฟ้องนายโป้ อานนท์ กับพวก นําไปสู่ การตัดสินจําคุก 50 ปี 48 เดือน

การจับกุมนายวันชาติฯ อดีต สจ.จังหวัดราชบุรี ที่ใช้อาวุธปืนยิง ครูนงค์ ผู้สมัครนายกเทศบาล ต.ดอนทราย เสียชีวิต ซึ่งจากการทําคดีได้นําไปสู่การพิพากษาของศาลตัดสินประหารชีวิต

การจับกุมนายฉุย รักจันทร์ 1 ในมือปืนปฏิทินหมายจับมือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสําคัญ ที่ขณะตํารวจ สอบสวนกลางติดตามจับกุม ระหว่างนั้น นายฉุยฯ ได้ยิงต่อสู้จนมีเจ้าหน้าที่ตํารวจสอบสวนกลางเสียชีวิต ก่อน จะหลบหนีไป แต่ท้ายที่สุดทางตํารวจสอบสวนกลาง ก็สามารถติดตามตัวนายฉุยฯ กับพวก ได้ในที่สุด

การจับกุมนายประสพโชคนิ่มเรืองรองหัวหน้าพรรครการเมืองผจู้้างวานฆ่านายกอบต.บางสมบูรณ์ ที่ใช้อาวุธปืนยิงถล่ม จนมีผู้เสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บสาหัส

และการทลายแก๊ง เบล พันกระบอก พ่อค้าอาวุธปืนข้ามชาติ ที่มีการเข้าตรวจค้น 21 จุดทั่วประเทศ โดยพบเงินหมุนเวียนกว่า 150 ล้านบาท พร้อมทั้งจับ 2 นายอําเภอ ที่ร่วมขบวนการดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศในการสืบสวนจับกุมคดีสําคัญ ต่างๆ เช่น การรับการประสานจากทางการไต้หวัน ให้ช่วยติดตามจับกุมนายสันติ ศุภอภิรดีไพลิน ผู้ต้องหาคดี ฆ่า 2 สามีภรรยาชาวไทยที่ประเทศไต้หวันก่อนจะหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยหรือการไดร้ับการประสาน

จาก Singapore Police Force ให้ช่วยติดตามจับกุม นายอง เจี้ยน เซิ่น แฮกเกอร์ ชาวสิงคโปร์ ที่ก่อเหตุ ลักลอบเข้าถึงขอ้มูลบัญชีผู้ใช้ในแพลตฟอร์มซื้อขายสินคา้ออนไลน์ของประเทศสิงคโปร์ทําให้มีผู้เสียหายจํานว นมากหรือการร่วมมือกับเอฟบีไอจับกุมนายปีเตอร์โคเกอร์จูเนียร์พ่อมดwallstreetปนั่ราคาหุ้น สหรัฐอเมริกา จนเกิดความเสียหายจํานวนมาก ก่อนหลบหนีมากบดานอยู่ในประเทศไทย

ทั้งหมดนี้ เป็นผลสําเร็จจากการปฏิบัติงานเพียงส่วนหนึ่ง ที่เกิดจากการพัฒนาหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อใหไ้ด้บุคลากรที่มีคุณภาพพร้อมออกปฏิบัติหน้าที่เปน็ที่พึ่งของประชาชนไดอ้ย่างแท้จริง

และเพื่อเป็นการสดุดีให้แด่ตํารวจผู้กลา้ทางตํารวจสอบสวนกลางได้มีการเปดิลานมีแสงซึ่งตั้งอยู่ บริเวณหน้าอาคารพิทักษ์สันติกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลางเพื่อสดุดีความกลา้หาญและความเสียสละ ให้แด่ พ.ต.ต.อนันต์ มีแสง เจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.๖ บก.ป. ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ขณะเข้าจับกุมคนร้าย บริเวณสี่แยกท่านางพรหม หมู่ 6 ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts