วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่สคบ. ลงพื้นที่ตรวจดอกไม้สดรับวาเลนไทน์ ไม่พบกุหลาบแช่ฟอร์มาลีน

Related Posts

สคบ. ลงพื้นที่ตรวจดอกไม้สดรับวาเลนไทน์ ไม่พบกุหลาบแช่ฟอร์มาลีน

สคบ. ลงพื้นที่ตรวจดอกไม้สดรับวาเลนไทน์ ไม่พบกุหลาบแช่ฟอร์มาลีน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ก.พ.2565 นายธสรณ์อัฑฒ์  ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมการค้าภายใน และสำนักงานเขตตลิ่งชัน และเจ้าหน้าที่ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่วยดอกไม้สด (ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์) ที่ ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ เขตตลิ่งชัน กทม.

นายธสรณ์อัฑฒ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ผู้บริโภคจะนิยมเลือกซื้อของขวัญต่าง ๆ เพื่อมอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก สินค้าประเภทดอกไม้สดโดยเฉพาะดอกกุหลาบ ซึ่งตลาดขายดอกไม้ในแต่ละที่จะมีความคึกคักเป็นอย่างมากในช่วงนี้ ปริมาณความต้องการของผู้บริโภคมีสูงส่งผลให้ราคาดอกกุหลาบปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการบางรายอาจมีการสั่งซื้อดอกกุหลาบล่วงหน้าและนำไปแช่ในสารฟอร์มาลีน เพื่อรักษาความสดและเพื่อให้สามารถเก็บรักษาหรือคงสภาพให้ได้นาน โดยไม่คำนึงถึงความเป็นอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้บริโภค เนื่องจากสารฟอร์มาลีนเป็นสารเคมี ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ การสูดดมสารฟอร์มาลีนจะส่งผลให้เกิดอาการแสบจมูก ไอ เจ็บคอ ปอดอักเสบ และระคายเคืองนัยน์ตา หากมีการสูดดมสารฟอร์มาลีนมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการน้ำท่วมปอด แน่นหน้าอก และเสียชีวิตได้ รวมถึงราคาของดอกกุหลาบและดอกไม้ชนิดต่าง ๆ มีการปรับราคาขึ้นค่อนข้างสูงกว่าเดิมหลายเท่า โดยบางร้านไม่ติดป้ายแสดงราคาซึ่งไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค

สคบ. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายดอกไม้สด ที่ศูนย์กลางตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดใหม่ โดยสุ่มเก็บตัวอย่างดอกกุหลาบและน้ำที่ใช้แช่ดอกไม้มาทดสอบการปนเปื้อนสารฟอร์มาลีนด้วยชุดทดสอบอย่างง่าย (Test Kit) พบว่า ตลาดขายดอกไม้ดังกล่าวไม่มีการเจือปนสารฟอร์มาลีน หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าที่อาจไม่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภค สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสไปยัง สคบ. ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ สายด่วน สคบ. 1166 ทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th และระบบร้องทุกข์ผู้บริโภค OCPB Connect ซึ่ง สคบ. ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่พร้อมรับฟังปัญหาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อร้องเรียนต่าง ๆ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts