วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์สวนนงนุชพัทยาส่งทีมผู้เชียวชาญร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สำรวจปรงเขาชะเมา

Related Posts

สวนนงนุชพัทยาส่งทีมผู้เชียวชาญร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สำรวจปรงเขาชะเมา

ทางอุทยานเขาชะเมา-เขาวง ขออนุเคราะห์ให้ผู้เชี่ยวชาญของสวนนงนุชพัทยา เข้ามาร่วมสำรวจปรงเขาชะเมาและศึกษาวิจัย ชีวมวลความหลากหลายของพรรณพืชตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 16 กุมภาพันธุ์ พ.ศ.2566 โดยมีเจ้าหน้าที่ของสวนนงนุชพัทยา 6 คน และเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนเชิงคุณภาพ 6 คน เข้าสำรวจจำนวนของปรงชะเมา ที่ทราบว่ามีเพียงแห่งเดียวภายในอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จังหวัดระยอง

การสำรวจในครั้งนี้ซึ่งใช้แนวทางบุกเบิกรูปแบบใหม่ Assisted Reproduction of the Critically Endangered and Endemic Cycas chamaoensis (ACREE) โดยได้ใช้โดรนของอุทยานบินเพื่อสำรวจสนับสนุนทีมนักวิจัยในการประเมินและวัดพื้นที่เพื่อสำรวจของจำนวนปรงชะเมาที่ใกล้สูญพันธุ์โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก The Mohamed bin Zayed Speciesกองทุนอนุรักษ์ร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญปรง IUCN และMr. Anders Lindstrom ซึ่งเป็น ผู้เชี่ยวชาญของทางสวนนงนุชพัทยา

จากการสำรวจในครั้งนี้พบว่าปรงชะเมามีจำนวนมากเนื่องจากใช้วิธีบินโดรนสำรวจบริเวณหน้าผาและพื้นที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปสำรวจได้ ยังพบแมลงชนิดใหม่ที่ไม่ทราบชื่อเป็นตัวผสมพันธุ์เกสรตามธรรมชาติ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของสวนนงนุชพัทยา,ผู้เชี่ยวชาญจากจีนและสหรัฐอเมริการทำการเก็บ รวบรวมตัวอย่างเพื่อดำเนินการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมของปรงไทยชนิดนี้และพันธุ์อื่นๆ เพื่อส่งต่อให้Dr. Liu Jianจากสวนพฤกษศาสตร์คุนหมิงตรวจสอบ DNAโดยใช้ วิธีการ RadSec ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts