วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์กรมราชทัณฑ์…ซุ่มตรวจเข้มด้านโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร สุขอนามัยผู้ต้องขังเรือนจำ 2 แห่ง

Related Posts

กรมราชทัณฑ์…ซุ่มตรวจเข้มด้านโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร สุขอนามัยผู้ต้องขังเรือนจำ 2 แห่ง

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. น.ส.จุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ เดินทางไปตรวจราชการ ที่ เรือนจำกลางสุรินทร์ และเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ โดยไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบล่วงหน้า

ซึ่งเป็นการตรวจเยี่ยมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตามรูปแบบการปฏิบัติจริง ว่าด้วยมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตลอดจนโภชนาการและสุขาภิบาลอาหาร และการดูแลสุขอนามัยของผู้ต้องขังทั้งด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม และนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

ผลการตรวจพบว่า เรือนจำทั้งสองแห่งได้ดำเนินการภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารสุขอย่างเคร่งครัด รวมถึงการดูแลบริหารจัดการ ด้านโภชนาการและสุขาภิบาลอาหาร พบว่า ข้าวสาร และอาหารดิบ ที่นำเข้าภายในเรือนจำเป็นไปตามมาตรฐานความโปร่งใส ของเรือนจำ 5 ด้าน ในเรื่องของ มาตรฐานด้านข้าวสาร และมาตรฐานด้านอาหาร ซึ่งทั้งจำนวน ความเหมาะสมของปริมาณ รวมถึงคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน การบริหารจัดการและการดำเนินการโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน รวมถึงผ่านการตรวจสอบจากบุคคลภายนอกที่รวมสังเกตการณ์ เช่น อาหารดิบ อันได้แก่ หมูเนื้อแดง ไก่  ผัก ไข่ไก่ และอาหารแปรรูปที่มีความสดใหม่ เป็นไปตามข้อกำหนด และมาตรฐาน อย. มีการตรวจสอบวันหมดอายุแหล่งผลิตที่ชัดเจน ซึ่งถูกต้องตามคุณลักษณะที่กำหนดในสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมรักษามาตรฐานเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญ

โดย น.ส.จุฑารัตน์ ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลผู้ต้องขัง ทั้งด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิต เน้นย้ำว่าเป็นสิ่งสำคัญ ชี้ควรประสานโรงพยาบาล แม่ข่ายเข้ามาสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ได้มาตรฐาน และให้มีการบันทึกประวัติผู้ต้องขังป่วยใน OPD Card  ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพต่อไป

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจราชการในครั้งนี้ ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานของเรือนจำฯ พร้อมทั้งให้คำแนะนำและแนวทางในการแก้ไขปัญหาแก่เจ้าหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไข้ปัญหาอย่างตรงจุดและรวดเร็ว ซึ่งต้องคำนึงถึงสุขอนามัยของผู้ต้องขังเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้ต้องขังทุกราย ได้รับการดูแลทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมกลับสู่สังคมภายหลังพ้นโทษได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts