วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปทส.จับขบวนการลักลอบค้าลิงแสมส่งออกต่างประเทศ

Related Posts

ปทส.จับขบวนการลักลอบค้าลิงแสมส่งออกต่างประเทศ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส, พล.ต.ต.เอการ ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิยะบุตร รอง ผกบ.ทล., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส., พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์ ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป ผกก.6 บก.ทล., พร้อมเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. และบก.ทล. ร่วมกันจับกุม

1.นายกฤษณะ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี
2.นายกฤตยา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี
โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 มาตรา 17, 29

พร้อมตรวจยึดของกลาง

1.ลังพลาสติกสีเขียวจำนวน 6 ลัง ภายในลังพบลิงแสมรวม จำนวน 47 ตัว (ป่วย 1 ตัว)
2.รถยนต์กระบะ แบบมีหลังคา สีดำ จำนวน 1 คัน (คันที่ตรวจพบลังพลาสติกใส่ลิง)
3.รถยนต์กระบะ แบบมีหลังคา สีบรอนเงิน จำนวน 1 คัน

สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนมิตรภาพ หลักกิโลเมตรที่ 191 – 208 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา

ด้วยตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่าปัจจุบันมีการการลักลอบค้าสัตว์โดยผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้นและมีรูปแบบเป็นขบวนการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก ผบช.ก. ได้เล็งเห็นความสำคัญให้มีการปราบปรามการกระทำความผิดดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกองบังคับการตำรวจทางหลวง ทำการสืบสวนเพื่อทำการจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าว

ต่อมากองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ประสานการปฏิบัติการ กองกำกับการ 6 กองบังคับการทางหลวง ร่วมกันทำการสืบสวนกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้สืบทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายมีพฤติกรรมลักลอบค้าลิงแสม โดยจะมีการติดต่อกับกลุ่มนายทุนต่างชาติ ว่ามีความต้องการรับซื้อลิงแสมครั้งละหลายสิบตัว ในจำนวนตัวละประมาณ 10,000 บาท เมื่อได้มีการสั่งซื้อจากกลุ่มนายทุนแล้ว ทางขบวนการจะทำการติดต่อกว้านซื้อลิงในพื้นที่ จังหวัด ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงทางภาคใต้ของประเทศไทย จนได้ครบจำนวนตามที่ต้องการ ก็จะทำการขนส่งลิงแสมไปยังจุดที่ได้นัดหมายกันไว้

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการมักใช้เส้นทางรถยนต์ โดยมีจุดหมาย ใกล้บริเวณแนวชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มขบวนการมาระยะหนึ่ง จนเชื่อได้ว่ากลุ่มขบวนการดังกล่าวมีพฤติกรรมการกระทำความผิดลักลอบค้าลิงแสมจริง

จนกระทั่งวันที่ 5 มี.ค. 2566 ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายมีการใช้รถยนต์ทำการลำเลียงขนถ่ายลิงแสมออกจากพื้นที่ภาค 7 ไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ทำการประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ สถานที่ตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และ กองกำกับการการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เข้าทำการสกัดจับ จนสามารถทำการจับกุมคนร้ายได้เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 00.10 น. สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts