วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการผลิตลูกโคสายพันธุ์ดี ตามโครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร

Related Posts

ปศุสัตว์จันทบุรี ส่งเสริมการผลิตลูกโคสายพันธุ์ดี ตามโครงการธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ พัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร

วันที่ 10 มี.ค.66 น. สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายพงษ์ศักดิ์ เขื่อนเก้า นักวิชาการสัตวบาลปฏิบัติการ นายสุนทร บุญมีมาก เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายอดิเรก จันทะศิลา ปศุสัตว์อำเภอโป่งน้ำร้อน ลงพื้นที่ บ้านแหลม ม.4 ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน ติดตามการส่งเสริมเลี้ยงโคเนื้อ โครงการธนาคารโค กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ แก่กลุ่มเกษตรกร จำนวน 22 ราย ซึ่งมีนายสมจิตร์ พิศพรรณ เป็นประธานกลุ่ม โดยเกษตรกรได้รับแม่โคเนื้อ ตามสัญญายืมเพื่อการผลิต รายละ 1 ตัว ตั้งแต่ปี 63 และปี 65 โดยมีเงื่อนไขว่าเกษตรกรต้องส่งคืนลูกโคตัวแรกที่มีอายุครบ 18 เดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ นำไปให้เกษตรกรรายอื่นยืมไปเลี้ยงต่อไป ส่วนลูกโคที่เกิดใหม่ในลำดับถัดไป จะเป็นของเกษตรกร เมื่อเลี้ยงแม่โคครบ 5 ปี แม่โคจะตกเป็นกรรมสิทธิของเกษตรกร ในระหว่างการเลี้ยง เจ้าหน้าที่ได้ดูแลสุขภาพสัตว์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค สนับสนุนการผสมเทียมแม่โคด้วยน้ำเชื้อสายพันธุ์ดี แก้ไขปัญหาการผสมติดยากเพื่อให้ได้ลูกที่เกิดจากการผสมเทียมแม่โค ปีละ 1 ตัว ได้สายพันธุ์ที่ตรงกับความต้องการของตลาด ปรับปรุงแปลงหญ้าอาหารสัตว์ส่วนรวมของกลุ่ม และสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่ม ซึ่งจากการตรวจติดตามโครงการ พบว่ามีลูกโคเกิดเพิ่มขึ้น เกษตรกรได้ใช้มูลโคเป็นปุ๋ยใส่สวนผลไม้ และยังเหลือมูลโคขายให้เกษตรกรที่ทำสวนรายอื่นได้อีกจำนวนหนึ่ง ช่วยสร้างรายได้เสริม เพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกร ปัจจุบัน จังหวัดจันทบุรี มีเกษตรกรได้รับการส่งเสริมการเลี้ยงโค ตามธนาคารโค กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ 124 ราย ได้รับโค 296 ตัว กระบือ 1 ตัว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 9 ล้านบาท เกษตรกรผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts