วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ปอท. จับ น.ศ. (ป.โท) ตกงาน แฮกข้อมูลโค๊ดใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังแลกเงินดิจิตอล

Related Posts

ปอท. จับ น.ศ. (ป.โท) ตกงาน แฮกข้อมูลโค๊ดใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังแลกเงินดิจิตอล

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ รอง ผกก.1 บก.ปอท นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 3 จุด ใน กทม. 2 จุด และ นนทบุรี 1 จุด เพื่อจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี และ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาขบวนการแฮกเกอร์ เจาะระบบโจรกรรมโค้ดรางวัลเงินดิจิทัล

ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 824/2566 และ 825/2566 ลงวันที่ 21 มี.ค. 2566 ข้อหา “ร่วมกันทุจริตหลอกลวงโดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ, ร่วมกันทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกรบกวนหรือเสียหาย และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” สองผู้ต้องหาขบวนการแฮกเกอร์ เจาะระบบโจรกรรมโค๊ดรางวัลเงินดิจิทัล

โดยเป้าหมายสำคัญเป็นห้องพักย่านบึงกุ่ม กทม.ของนายเอ พบว่ากำลังนอนพักผ่อนอยู่กับน้องชาย เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายเข้าจับกุมพร้อมตรวจค้นภายในห้อง ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง สิ่งเทียมอาวุธปืนหรือ บีบีกัน 1 กระบอก และฝาเครื่องดื่มจำนวนหนึ่ง ส่วนอีกจุดเป็นห้องพักของนายบี ย่านบางกะปิ กทม. พบตัวผู้ต้องหาตามเป้าหมาย จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และ หลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ตรวจสอบ

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้มีตัวแทนจากบริษัททรูมันนี่ จำกัด และบริษัทที่เกี่ยวข้อง เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอศ. ว่า มีคนร้ายแฮกระบบขโมยข้อมูลโค้ดรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มพาวเวอร์ไทเทเนียม กว่า 300,000 ครั้ง ก่อนนำโค้ดที่ได้ไปสแกนขึ้นเงินรางวัลผ่านทรูมันนี่ วอลเลต 60,000 ครั้ง จนทางบริษัทได้รับความเสียหาย หลังรับเรื่องจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส กระทั่งสามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ก่อเหตุได้

จากการตรวจสอบพบว่า นายเอ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาโท คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยชื่อดัง มีความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี สอบสวนเบื้องต้นทั้งสองให้การสารภาพ โดยนายเอ ยอมรับว่าเป็นผู้ลงมือแฮกระบบของบริษัทผู้เสียหาย เพื่อขโมยเอาโค้ดรหัสใต้ฝาเครื่องดื่มชูกำลังมาใช้สแกนแลกเงินดิจิทัลจริง ซึ่งหลังจากได้โค้ดรหัสมาแล้วก็จะให้ นายบี เพื่อนสนิท เป็นผู้นำไปสแกนแลกเงินรางวัล ก่อนจะนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน ส่วนสาเหตุที่ทำไปก็เพื่อต้องการหาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากปัจจุบันตกงานไม่มีรายได้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts