วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมจับกุมเครือข่ายหลอกให้ลงทุนปั่นบาการ่า

Related Posts

จับกุมเครือข่ายหลอกให้ลงทุนปั่นบาการ่า

ตามนโยบายของรัฐบาล, รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคมมอบหมายให้สํานักงานตํารวจ แห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร ให้เข้มงวด ตรวจสอบปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมอบหมาย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8/หน.ชุด ปฏิบัติการที่ 3 ศปอส.ตร. ดําเนินการปราบปรามเครือข่ายผู้กระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

จากกรณีของ น.ส.กนกวรรณเรืองฤทธิ์ อายุ16ปีได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากพนัง ว่าเงินในบัญชีธนาคารออมสินของ น.ส.กนกวรรณ ฯ ได้ถูกโอนออกไปยังบัญชีม้ารายหนึ่งจํานวน 14 ครั้ง รวมเป็นเงิน 551,100 บาท โดยที่ น.ส.กนกวรรณ ฯ ไม่ได้เป็นผู้ทําธุรกรรม เมื่อวันที่ 27 มี.ค.66

ชุดปฏิบัติการที่ 3 ศปอส.ตร. นําโดย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ได้นําหมายค้นศาลจังหวัดเชียงราย เข้าตรวจค้นผู้ที่รับโอนเงินจากเครือข่ายผู้กระทําผิดดังกล่าว สามารถรวบรวมหลักฐานจนทราบ ถึงตัวการสําคัญในการหลอกลวง ขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดต่อไป

และได้นําหมายค้นศาลจังหวัดเชียงรายเข้าตรวจค้นสถานที่ที่มีการทําธุรกรรมของกลุ่มผู้กระทําความผิดเครือข่ายนี้ พบว่าได้มีการแจ้งสถานที่ติดตั้งการใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ตรงความเป็นจริง จากการรวบรวมหลักฐานทราบถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทําผิดแล้ว จะดําเนินการประสานกองบังคับการตํารวจสืบสวนสอบสวน อาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 ที่รับผิดชอบพื้นที่ดําเนินการในส่วนนี้ต่อไป

จากการสืบสวนทราบว่าบัญชีม้าที่ได้ใช้ในการรับโอนเงินจากผู้เสียหาย เจ้าของบัญชีได้ขายบัญชีให้กับนายหน้า จัดหาบัญชีม้าผ่านเฟซบุ๊กอวตาร จากการสืบสวนทางเทคนิกพบว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กดังกล่าว คือ น.ส.วันดี บินหมัด อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา โดยมีพฤติกรรมติดต่อซื้อขายบัญชีม้ากับกลุ่มผู้ค้าบัญชีม้าจํานวนมาก เมื่อตรวจสอบประวัติคดี พบว่า น.ส.วันดีฯ มี หมายจับ – ศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.170/2566 ลง 17 มี.ค.66 ฐานความผิด “ฉ้อโกงประชาชน,นําเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

หมายจับของศาลจังหวัดหนองคาย ที่ จ.222/2565 ลง 26 ธ.ค.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทําความผิดฐาน “โดย ทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ, ร่วมกันฉ้อโกง” รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตํารวจได้นําหมายค้นศาลจังหวัดนาทวีเข้าตรวจค้นบ้านของ น.ส.วันดี ฯ จนสามารถจับกุมตัว น.ส.วันดี ฯ พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ จํานวน 1 เครื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบเฟซบุ๊กอวตารที่ใช้ในการติดต่อกับบุคคลทั่วไปในการรับซื้อบัญชีม้า จากการสอบถามรับว่าได้ร่วมกับน.ส.มารม่าร์ (สงวนนามสกุล)ในการจัดหาบัญชีม้าเพื่อขายต่อให้แก่ ผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางนําส่ง สภ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อไป

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ที่พบเห็นหรือทราบถึงการกระทําความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 และสายตรง 081-8663000 เวลาราชการ โดยทางศูนย์ PCT จะสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts