วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกภูมิภาควัชระ ร้องผู้ว่าฯ สุราษฎร์ใครหนอใจร้ายโค่นต้นยางใหญ่อายุกว่า100 ปี ในวัดศานติ-ไมตรี

Related Posts

วัชระ ร้องผู้ว่าฯ สุราษฎร์ใครหนอใจร้ายโค่นต้นยางใหญ่อายุกว่า100 ปี ในวัดศานติ-ไมตรี

(17 เม.ย.66) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพระอาจารย์วิสุทธิ์ วิสุทธิจารี อดีตเจ้าอาวาสวัดศานติ-ไมตรี ตั้งอยู่ที่ถนนซอย 8 นิคมสร้างตนเองขุนทะเล ม. 4 ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ว่า มีการลักลอบตัดต้นไม้ใหญ่คือต้นยางกับต้นแซะอายุกว่าร้อยปีจำนวน 6 ต้น และยังปราฏร่องรอยการชักลากไม้ใหญ่ออกไปแล้ว 4 ต้น ส่วนไม้ยางถูกตัดเป็นท่อนๆทิ้งไว้ ยังไม่ถูกชักลากออกไป

ที่ผ่านมาทางวัดได้ดูแลรักษาต้นไม้เหล่านี้มาตั้งแต่เริ่มตั้งสำนักสงฆ์เมื่อพ.ศ.2519 การลักลอบโค่นไม้ครั้งนี้เป็นการกระทำผิดกฏหมายข้อหาทำไม้หวงห้ามอย่างชัดเจน จึงขอให้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายต่อไป เนื่องจากไม้สักและไม้ยาง เป็นไม้หวงห้ามตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่กำหนดว่า การตัด ฟันออกต้องขออนุญาต โดยในต่างจังหวัดให้ไปยื่นคำขออนุญาตทำไม้ ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ส่วนในกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอที่กลุ่มงานอนุญาตไม้และของป่า กองการอนุญาต กรมป่าไม้ หากฝ่าฝืนและถูกจับได้จะต้องได้รับโทษ พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งตามมูลค่าไม้

โดยมาตรา 69 (36) ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ไม้นั้นมาโดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts