วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่บช.ก.ร่วม ตม. รวบอดีตเจ้าหน้าที่กงสุลไทยปลอม Visa ได้คาสนามบินสุวรรณภูมิ

Related Posts

บช.ก.ร่วม ตม. รวบอดีตเจ้าหน้าที่กงสุลไทยปลอม Visa ได้คาสนามบินสุวรรณภูมิ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. และ พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ รอง ผกก.1 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป.,ร.ต.อ.มณเฑียร ธงเทียน รอง สว.กก.1 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.ยศเอก รักษาสุวรรณ รอง ผบก.ตม.2, พ.ต.อ.ชัยธนันท์ จิรปิยเศรษฐ์ ผกก.สส.ปป.บก.ตม., พ.ต.ท.อุกฤษฎ์ ไชยคุณ รอง ผกก.กก.สส.ปป.บก.ตม.2, ร.ต.อ.เขมชาติ เพชรประสิทธิ์, ร.ต.อ.สิรภพ โตเจริญ, ร.ต.ท.จามร ยอดบุญเรือง รอง สว.กก.สส.ปป.บก.ตม.2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ปป.บก.ตม.2

ร่วมกันจับกุม นายตี๋ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ จ.93/2565 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ปลอมเอกสารราชการ และปลอมแผ่นปะลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ”

สถานที่จับกุม ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

สืบเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ มีตำแหน่งเป็น เสมียนประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณะรัฐประชาชนจีน ต่อมาช่วงเกิดเหตุประมาณเดือนมิถุนายน – กันยายน ๒๕๕๖ ผู้ต้องหาได้ทำหน้าที่ดำเนินการพิมพ์แผ่นปะตรวจลงตรา (VISA) ของนักศึกษาสัญชาติจีนที่จะเข้าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตประเทศไทย จำนวน 9 คน โดยกลุ่มนักศึกษาได้ทำเรื่องขอ VISA ประเภทคนอยู่ชั่วคราว แต่ผู้ต้องหาออก VISA ประเภทนักท่องเที่ยวให้แทน และส่งมอบให้กับนักศึกษา ต่อมากลุ่มนักศึกษาได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพื่อเข้ารับการศึกษา ผ่านมาระยะหนึ่ง นักศึกษาจีนกลุ่มนี้ได้ทำเรื่องขออยู่ชั่วคราวเพื่อศึกษาต่อแต่ไม่สามารถทำเรื่องได้ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตจึงสอบถามไปยังสถานเอกอัครทูต ณ กรุงปักกิ่ง ให้ตรวจสอบหนังสือเดินทางและเอกสารตรวจลงตราของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ผลการตรวจสอบพบว่า แผ่นปะตรวจลงตรา (VISA) ที่ผู้ต้องหาออกให้กับนักศึกษากลุ่มนี้ เป็นการนำแผ่นปะตรวจลงตราจริงไปออกผิดประเภท โดยจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบ Visa System ปรากฏว่า VISA นักศึกษาสัญชาติจีนทั้ง 9 คน เป็นการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวแทนที่จะเป็นประเภทคนอยู่ชั่วคราว

จากการกระทำของผู้ต้องหา ทำให้เชื่อได้ว่าผู้ต้องหาอาจจะได้ส่วนต่างของค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทอยู่ชั่วคราว เนื่องจากการตรวจลงตราประเภทนี้ มีอัตราค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าประเภทนักท่องเที่ยว จึงถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กระทรวงการต่างประเทศจึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงดังกล่าว และได้เรียกผู้ต้องหามาซักถาม โดยผู้ต้องหาให้การยอมรับกับคณะกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงว่าเป็นผู้รับเรื่อง และเป็นผู้ที่ดำเนินการตรวจลงตราให้กับนักศึกษาสัญชาติจีนจริง กระทรวงการต่างประเทศจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เพื่อนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม จึงมอบหมายให้ พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมพวก ทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าว เนื่องจากขณะกระทำความผิดผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย และได้ก่อเหตุที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการกระทำผิดนอกราชอาณาจักรไทย อีกทั้งผู้ต้องหานี้ยังคงหลบหนีคดีโดยได้เดินทางออกราชอาณาจักรไทยไปเมื่อในวันที่ 28 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อติดตามการเดินทางเข้าประเทศไทยของผู้ต้องหาเพื่อนำตัวมาดำเนินการตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเฝ้าสังเกตการณ์เพื่อจับกุมผู้ต้องหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพบชายไทยมีตำหนิรูปพรรณตรงกับผู้ต้องหาจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและเข้าจับกุม ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts