วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัยพบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันสิบ)“นายกฯในความฝัน”กับ“นายกฯตัวเป็นๆ”?!

Related Posts

พบ“คนสำคัญ”ใน“ฝัน”? (ฝันสิบ)“นายกฯในความฝัน”กับ“นายกฯตัวเป็นๆ”?!

อดีต-เกิดรัฐประหารเสียของ-เยี่ยวไม่สุดของ “บิ๊กตู่”! ปัจจุบัน-เกิดการเริ่มตั้ง “นายกฯคนที่ 30”.. “ผมฝัน”ได้ยังไงหว่า?..เป็นการ“ฝันซ้ำซาก” ถึง“คำถาม”เรื่อง“บิ๊กตู่”ทำรัฐประหาร“เสียของ-เยี่ยวไม่สุด” มี “มาตรา 44” กฎหมายเผด็จการเบ็ดเสร็จ เปิดโอกาสทองให้ “นายกฯตู่” ที่อยู่ในอำนาจรัฐนานกว่า 5 ปี สร้างสิ่งดีกับทำลายสิ่งชั่วร้ายให้ชาติ ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้อย่างไม่ยากเย็น!หนำซ้ำ! “นายกฯตู่”ยังสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้งอีก 4 ปี แต่แม้จะมีการต่อเวลา “นายกฯตู่”ก็มีผลงานแค่“รัฐราชการตู่”เท่านั้น! ไร้ผลงานที่ประชาชนเรียกร้องต้องการให้มี“การปฏิรูปชาติ”หลากมิติ

รัฐประหารของ“บิ๊กตู่” ในปี 2557 อยู่ในห้วง “การปฏิรูปชาติ” เป็นกระแสสูงชนิดไม่เคยมีมาก่อน เมื่อ“หัวหน้า ครปห ตู่” ประกาศอย่างชัดแจ้งว่า จะ “ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง” ดังนั้น..“หัวหน้า ครปห ตู่” จึงได้รับ “ดอกไม้” อย่างล้นหลาม แทน “ก้อนอิฐ” ขว้างใส่.. ประชาชนหารู้ไม่ว่า.. คำประกาศดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่อง“ตระบัดสัตย์” ลวงหลอกคนไทยทั้งชาติอย่างหน้าด้านๆ.. 9 ปีผ่านไป! ทำไม“ตู่จึงไม่ปฏิรูปชาติ?”

“นายกฯตู่” จอมตระบัดสัตย์ ปล่อยให้ “คำถาม” ไม่มี “คำตอบ” “นายกฯตู่” ไม่เคยปริปากเอ่ยถึง “คำตอบ” ว่ามี “เหตุผลอะไร” จึงไม่ “ปฏิรูปชาติ” ??? อืม.. เรื่องบางเรื่องมี “คำตอบ”ให้รู้ ณ วันนี้ หลายเรื่องจะรู้ “คำตอบ” ณ วันหน้า แต่อีกหลายๆ เรื่องอาจไร้ “คำตอบ” เพราะมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง จำต้องให้เป็น “ความลับ” ไปตลอดกาล ต้อง “ตาย” ไปพร้อมกับ “บุคคลบางคน”! สถานการณ์การเมืองไทยห้วงนี้ ขอบอกว่า ช่างสลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อนซ่อนปม รับรู้กันแค่ไม่กี่คน เฮ้อ!.. ทำให้ “ชาวไทย” เกิด “คำถาม” ให้ค้นหา “คำตอบ” มากมายมหาศาลอย่างต่อเนื่อง.. ด้วย “นักการเมือง” ยังคงสุมหัวกันในช่วงหาเสียง เก็บงำเก็บซ่อนในหลายเรื่อง แบบ “พูดแล้วทำได้จริง” กับ “พูดโม้แต่ทำจริงไม่ได้” หรือ “พูดหาเสียงโกหก” ไม่คิดจะทำจริง เพราะ “การเมืองไทย” ยังคงถอยหลังลงคลองเช่นเดิม

โดยเฉพาะสันดาน “นักการเมืองไทย” ส่วนใหญ่ใน “สภาฯ-รัฐบาล” อ้อ..รวมถึง “ฝ่ายค้าน” ด้วยนั่นแหละ.. ยังคงไม่ได้ใช้ความสามารถด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำหน้าที่ให้ “ชาติ” กับ “ประชาชน” อย่างเต็มที่เป็นหลักหากแต่ “นักการเมือง” ทุกภาคส่วน ยังแสดงพฤติกรรมอันเลวร้าย ยังใช้ “อำนาจรัฐ” อย่างอธรรม แสวงหาและกอบโกย “เงินทองผลประโยชน์” สารพัดทุกรูปแบบ เพื่อ “ตนเอง” กับ “พรรคพวก” จะได้ร่ำรวยมากยิ่งขึ้นชนิดไม่รู้จักพอ.. ปล่อยให้สังคมไทยอยู่ในสภาพ“รวยกระจุกจนกระจาย”มากขึ้น ส่วน “ประชาชนส่วนใหญ่” ยังคงมีรายได้น้อย ยากไร้ใช้ชีวิตอย่างลำเค็ญ ใน “สังคมคนกินคน” ที่ไร้ความเอื้ออาทร ฯลฯ

ห้วงนั้น..“กลุ่มสามนิ้ว” ได้เคลื่อนไหว กดดันให้ “แก้-ยกเลิกมาตรา 112” ก่อการจลาจลตามท้องถนน ด้วยการขว้างพลุยักษ์กับระเบิดปิงปอง สาดสีใส่สถานที่ราชการ กระทั่งบังอาจ “เผาพระบรมฉายาลักษณ์พระเจ้าอยู่หัว” ฯลฯ

เฮ้ย!.. ผม “ฝัน” เป็นเรื่องเป็นราวอยู่ดีๆ ดันสะดุ้งตื่น.. หลังทำธุระส่วนตัว รู้สึกระคายคอเหมือนจะเป็นหวัด ผมจึงกิน “ฟ้าทะลายโจร” ของ “อ.ปานเทพ” 4 เม็ดแล้วนอนต่อ..
ผม“ฝัน”ต่อถึง“ธนาธร”กับพรรคพวก เรื่องที่โกหกจนถูกจับได้ไล่ทัน ทำให้“พรรคอนาคตใหม่”ถูกยุบไป และ “ธนาธร” กับพวกหลายคน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนานถึง 10 ปี
“พิธา”เข้ามาสืบทอดอุดมการณ์ รับบทบาทเป็น“หัวหน้าพรรคก้าวไกล” จนชนะเลือกตั้งมาเป็นอันดับหนึ่ง สร้างตำนาน“ส้มแลนด์สไลด์” ทำลายฝัน“แดงแลนด์สไลด์”ของ “ลูกอิ๊ง-พ่อแม้ว” ที่พ่ายหมดรูป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ..

“หนุ่มหล่อพิธา”ได้“ส.ส.152 เสียง” จับมือ “พรรคเพื่อไทย” กับอีก “6 พรรค” ตั้ง “นายกฯ-รัฐบาล” เร่งออก “MOU” ด้วยไม่วางใจและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับ “บางพรรค” ที่มีข่าวลือจะไปตั้งรัฐบาลแข่งกับ“พรรคก้าวไกล”นั่นเอง เฮ้อ!.. “พิธา” ต้องได้ “376 เสียง” ใน“สองสภา” เป็นเรื่องยากมากส์ส์ส์! “พิธา” กับพลพรรคก้าวไกล กำลังใช้เกม“ใน”กับ“นอกสภา” เพื่อกดดันให้“ส.ว.250 คน”ขลาดกลัว ต้องทำตาม“เสียงประชาชน” ให้“พิธา”เป็น“นายกฯคนที่ 30” ตามที่“กลุ่มคนสามนิ้ว”ต้องการ อืม.. ยามนี้..“พิธา”กับพรรคพวก ตั้ง “นายกฯในความฝัน” แล้ว แต่โลกจริง.. “พิธา” ยังคงเป็นแค่ “ส.ส.พิธา” กับหัวหน้า “พรรคก้าวไกล”.. อ้อ!..และเป็น“ว่าที่นายกฯคนใหม่”..

ผมยัง “ฝัน” ต่อไปอีกว่า รัฐบาล “ในความฝัน” ของ “นายกฯพิธา” ได้แถลง “MOU” มีภารกิจร่วมกัน “23 ข้อ” และมีแนวทางปฏิบัติทุกพรรคอีก“5 ข้อ” ถือว่า ไทยเข้าสู่มิติใหม่.. แต่! ยังเป็นแค่“ตัวอักษร”เท่านั้น!..

อดีตนายกฯ “ทักษิณ” พูดแล้วทำตรงกันข้าม! คนไทยรู้กันถ้วนทั่ว!
นายกฯรักษาการ “บิ๊กตู่” คนไทยก็รู้กันว่า เป็น “คนพูดเก่ง” ชนิด “ลิงหลับตกต้นไม้” แต่เป็นคนที่ “พูดแล้วไม่ทำ” เช่นกัน! “ลุงตู่” อยู่ในอำนาจมานาน 9 ปี ไร้ผลงานแก้ “ต้นเหตุปัญหา”ให้ชาติ จึงไม่คุ้มค่าไร้ราคา “พรรคตู่” จึงพ่าย “พรรคทักษิณ” และ “พรรคพิธา” ชนิดสิ้นลายไง!
ผมสะดุ้งตื่นยามฟ้าสาง รู้สึกโล่งใจที่“พิธา”ยังเป็นแค่“นายกฯในความฝัน” อืม.. “376 เสียง” ของ “ส.ว. และ ส.ส.ในสภาฯ”ยังลอยอยู่ใน “อากาศ”..
ในห้วงหลับๆตื่นๆ ผมนึกถึง“หลักคิด”ของ“ประธานคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำวุฒิสภา” ที่น่าพิเคราะห์ว่า..

“…ถ้าจะเลือก “พิธา” เป็น “นายกฯ” หรือ “พรรคก้าวไกล” เป็นรัฐบาล ต้องดูเรื่องการตั้งฐานทัพของต่างชาติ อย่าดึงสหรัฐเข้ามาตั้งฐานทัพ ต้องสร้างความสงบสุขให้กับประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ ก้าวไกลต้องอย่าแตะ “ม.112” ฯ บุรุษเจ้าของ “หลักคิด” นี้ ก็คือ ส.ว.สังศิต พิริยะรังสรรค์ นั่นเอง!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts