วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้วและภรรยา พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินทาง ไปยังวัดต้าฉือเอิน หรือวัดห่านป่าใหญ่

Related Posts

พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้วและภรรยา พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินทาง ไปยังวัดต้าฉือเอิน หรือวัดห่านป่าใหญ่

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 13.38 น.พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกมนตรี คุณพัชระภรณ์ ยิ้มแย้ม ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้วและภรรยา พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ ได้เดินทาง ไปยังวัดต้าฉือเอิน หรือวัดห่านป่าใหญ่ เมืองซีอาน วัดนี้มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ.652 มีความสูงทั้งสิ้น 64.7 เมตร สร้างสมัยราชวงศ์ถัง โดยวัตถุประสงค์ของการสร้างก็เพื่อเก็บรักษาพระไตรปิฎกที่อันเชิญมาจากอินเดียโดยพระถังซัมจั๋ง 

เจดีย์แห่งนี้พระถังซัมจั๋งได้ออกแบบและก่อสร้างขึ้นจากอิฐ มีลักษณะคล้ายคลึงเจดีย์แบบอินเดียผสมกับศาลาจีนที่มีหลายชั้น วัดนี้มีชื่อเรียกอรกชื่อหนึ่งว่าวัดห่านป่าใหญ่ (Big wild Goose pagoda) โดยตำนานชื่อของเจดีย์ห่านป่าใหญ่นี้มีอยู่หลายตำนาน หนึ่งในตำนานที่ถูกเล่าขานกันมา เล่าว่าในขณะที่พระถั๋งซัมจั๋งเดินทางอยู่ในทะเลทรายขณะอัญเชิญพระไตรปิฎกมาจากอินเดียนั้น ได้เกิดวิกฤติจนเกือบจะอดน้ำตาย ต่อมาได้เห็นฝูงห่านป่าบินผ่าน จึงคิดว่าห่านป่าน่าจะบินไปยังแหล่งน้ำ จึงได้ติดตามไปและพบแหล่งน้ำจริงๆ จนในที่สุดเมื่ออันเชิญพระไตรปิฎกมายังจีนได้สำเร็จ จึงได้สร้างเจดีย์ขึ้นและตั้งชื่อว่า

“ต้าฉือเอิน” ซึ่งแปลว่าห่านป่าตัวใหญ่ เพื่อให้เป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว วัดนี้ยังเป็นวัดที่พระถังซัมจั๋งจำวัดอยู่จนวาระสุดท้ายของท่าน อีกด้วย คนไทยจึงเรียกว่า วัดพระถังซัมจั๋ง ขอบุญบารมีแห่งพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และบารมีแห่งพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ จงดลบันดาลให้ทุกท่าน พ้นจากภัยเวรทั้งหลายทั้งปวง ให้มีสติรู้ตัวทั่วพร้อม มีศีล สมาธิ ปัญญาครบถ้วน มีบารมีสามสิบทัศครบถ้วน น้อมนำเข้าสู่พระนิพพานในกาลเบื้องหน้าด้วยกันทุกท่านทุกคนเทอญ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts