วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการหน่วยงาน เข้มงวดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์ ป้องกันการลักลอบข้ามแดน”

Related Posts

จันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการหน่วยงาน เข้มงวดตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์ ป้องกันการลักลอบข้ามแดน”

วันที่19 มิ.ย.66
น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี ทหาร และศุลกากร เข้มงวดตรวจยานพาหนะที่ขนส่งสินค้าของพ่อค้าทุกคัน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และขอความร่วมมือจากประชาชนในการตรวจสัมภาระที่นำติดตัวเข้ามาภายในประเทศ ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน เพื่อป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์ข้ามแดนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการปฏิบัติงาน ตามอำนาจหน้าที่ ภายใต้ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค

ระบาดสัตว์ที่อาจติดมากับสัตว์และเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากโรคสัตว์ติดคน และสารตกค้าง รวมถึงปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ไม่ให้ได้รับผลเสียหายจากโรคระบาดสัตว์ และการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์มาแทรกแซงกลไกการตลาดในประเทศ จากการปฏิบัติงานที่ผ่านมา พบว่า มีการเคลื่อนย้ายสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ออก ได้แก่ ลูกไก่เนื้อเฉลี่ย 150,000 ตัว/เดือน ไข่ไก่เฉลี่ย 300,000 ฟอง/เดือน ชิ้นส่วนไก่และผลิตภัณฑ์ เฉลี่ย 200 ตัน/เดือน ซึ่งมีการขออนุญาตเคลื่อนย้ายออกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่พบการนำเข้า ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายสัตว์และเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมนี้ ได้ให้เครือข่ายอาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ สืบหาข่าวการลักลอบเคลื่อนย้ายตามแนวชายแดน หากประชาชนมีเบาะแสหรือพบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายด้านปศุสัตว์ สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี โทร 039 312601

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts