วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"สี จิ้นผิง" คุย "บลิงเกน" ชื่นมื่น หวังความสัมพันธ์จีน-สหรัฐมีเสถียรภาพ

Related Posts

“สี จิ้นผิง” คุย “บลิงเกน” ชื่นมื่น หวังความสัมพันธ์จีน-สหรัฐมีเสถียรภาพ

“สี จิ้นผิง” พบ “บลิงเกน” พร้อมคาดหวังให้การเยือนจีนครั้งนี้ช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์สหรัฐและจีน ตั้งอยู่บนรากฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน เพิ่มความคาดหวังถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันระหว่างปธน.สี และ ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐภายหลังในปีนี้

นางฮว่า ชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ณ กรุงปักกิ่งในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ตัวเขาหวังว่าการเยือนจีนของนายบลิงเกนในครั้งนี้จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์สหรัฐและจีน โดยการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างรัฐควรตั้งอยู่บนรากฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน

นางฮว่า ระบุอีกว่า การประชุมระหว่างปธน.สี และนายบลิงเกน มีเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย รวมถึงนายนิโคลัส เบิร์นส เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน และนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน การพบปะกันระหว่างนายบลิงเกน และปธน.สีเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า การพูดคุยหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นไปอย่างราบรื่นและเพิ่มความคาดหวังถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันระหว่างปธน.สีและประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐภายหลังในปีนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ (17 มิ.ย.) ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้ตอบรับคำเชิญไปเยือนกรุงวอชิงตัน หลังจากการหารือกันนานกว่า 7 ชั่วโมงครึ่ง โดยรายงานข่าวระบุการพบกันระหว่างบลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และ ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ได้มีการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะประเด็นไต้หวันซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่สุดและเสี่ยงที่สุด โดย ฉิน กัง ชี้ให้เห็นว่าประเด็นไต้หวันคือแก่นกลางผลประโยชน์หลักของจีน เป็นประเด็นสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ และเป็นประเด็นเสี่ยงที่สุด อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายรับปากจะเดินหน้าเจรจากันต่อไป และนัดพบปะกันอีกครั้งที่วอชิงตัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts