วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สี จิ้นผิง” สะท้อนวลีสู่สันติภาพ อ่อนโยนดุจสายน้ำ แข็งกร้าวสมพญามังกร

Related Posts

“สี จิ้นผิง” สะท้อนวลีสู่สันติภาพ อ่อนโยนดุจสายน้ำ แข็งกร้าวสมพญามังกร

ปราชญ์แห่งเต๋า ได้กล่าวเอาไว้ว่า  “อ่อนโยนดำรงอยู่ ไม่มีอะไรอ่อนกว่าน้ำ แต่ไม่มีความเข้มแข็งใดทำลายน้ำได้ จงเป็นอย่างน้ำเถิด”

ดุจวลีของ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน กล่าวในการพบกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 ที่มีความอ่อนโยนและเข้มแข็งในตัวเอง รักษาความสมดุลระหว่างความอ่อนโยนกับความเข้มแข็งไว้ได้อย่างลงตัว

สี จิ้นผิง กล่าวว่า “โลกต้องการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพในภาพรวม และการที่ทั้งสองประเทศแสวงหาหนทางอันถูกต้องเพื่ออยู่ร่วมกันได้นั้น จะส่งผลต่ออนาคตของมนุษยชาติ”

ปธน.จีนขยายความต่อว่า การจัดการความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อย่างเหมาะสม ควรให้คุณค่ากับผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองประเทศ ความสำเร็จของอีกฝ่ายถือเป็นโอกาสมากกว่าภัยคุกคามต่อกัน จีนและสหรัฐฯ ควรมีส่วนส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงและปั่นป่วน ให้มีเสถียรภาพ ความแน่นอน และสร้างสรรค์มากขึ้น

ผู้นำจีนเสริมอีกว่า ชาวจีนเป็นผู้มีเกียรติศักดิ์ศรี ความมั่นใจ และพึ่งพาตนเองได้เช่นเดียวกับชาวอเมริกัน ประชาชนทั้งสองประเทศมีสิทธิแสวงหาชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ทั้งสองประเทศจึงควรปฏิบัติตนด้วยสำนึกของการรับผิดชอบต่อประวัติศาสตร์ ประชาชนและโลก”

สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า การแข่งขันของประเทศขนาดใหญ่ไม่สะท้อนกระแสธารแห่งยุคสมัย และยังคงไม่สามารถแก้ปัญหาของอเมริกาเองหรือความท้าทายต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญได้

“จีนเคารพผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และไม่ได้แสวงหาการท้าทายหรือแทนที่สหรัฐฯ ทำนองเดียวกัน สหรัฐฯ จำเป็นต้องเคารพจีน และต้องไม่ละเมิดสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของจีน ทั้งสองฝ่ายไม่ควรมุ่งกดดันอีกฝ่ายตามความประสงค์ของตัวเอง หรือลิดรอนสิทธิอันชอบธรรมในการพัฒนาของอีกฝ่าย” สี จิ้นผิง กล่าวและว่า ด้วยเหตุนี้ โลกจึงหวังเห็นความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่แข็งแรงและมั่นคงมาโดยตลอด โดยเชื่อว่าประเทศขนาดใหญ่ทั้งสองสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ แสวงหาหนทางอันถูกต้องเพื่ออยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน

“เราควรอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และสร้างความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ด้วยท่าทีที่มีเหตุผลและปฏิบัติได้จริง รวมถึงการทำงานในทิศทางเดียวกัน” ปธน.สี จิ้นผิง สรุป

จงอ่อนโยนต่อผู้ที่อ่อนแอ จงอ่อนโยนกับคนที่แข็งกร้าว จงอ่อนโยนกับทุกคน แต่ในบางครั้งอาจต้องแข็งกร้าว ถ้าความอ่อนโยนใช้ไม่ได้ น่าจะเป็นบทสรุปของการพูดคุยในครั้งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts