วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มโปรไฟล์ดี ลวงเหยื่อลงทุนเว็บไซต์ต่างประเทศ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมหนุ่มโปรไฟล์ดี ลวงเหยื่อลงทุนเว็บไซต์ต่างประเทศ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.อภิชน เจริญผล, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ., พ.ต.ท.นนทพัทธ์ ยอดแก้ว, พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ, พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์, พ.ต.ท.ชวลิต น้ำใจสัตย์ รอง ผกก.3 บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ รอง ผกก.3 บก.ปอศ., ร.ต.อ.สุริยน วิกยานนท์, ร.ต.อ.ภัทราวุธ ดำราษฎร์ รอง สว.กก.3 บก.ปอศ.,ร.ต.ต.ปัณณ์วิชญ์ สร้อยปลิว รอง สว.(ป) กก.3 บก.ปอศ., ด.ต.ไกรราช เทียมยศ, จ.ส.ต.สุริยา ชินวงค์ และ ส.ต.อ.นคเรศ อุตสา ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปอศ.

ได้ร่วมกันจับกุม นายณภัทรฯ อายุ 36 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สถานที่จับกุม บริเวณล็อบบี้โรงแรมแห่งหนึ่ง ถ.รัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ว่าได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาประกาศชักชวนลงทุนในหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ที่เว็บไซต์ต่างประเทศผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งภายหลังเว็บไซต์ดังกล่าวได้ปิดตัวไป ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถถอนเงินได้ รวมมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท ตรวจสอบแล้วไม่พบว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่อย่างใด

ผู้เสียหายรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ได้ถูกหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาชักชวนให้ลงทุนกับผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว
มีบริษัทต่างประเทศเป็นผู้ให้บริการ มีที่ตั้งเป็นหลักแหล่งมีความน่าเชื่อถือ และได้รับอนุญาตในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและทำการลงทุนในเว็บไซต์ดังกล่าว
ในช่วงแรกสามารถลงทุนได้จริง และถอนเงินได้ปกติ ต่อมาบริษัทฯ ปฏิเสธการถอนเงินลงทุนโดยอ้างว่า บริษัทขาดสภาพคล่องไม่สามารถถอนเงินลงทุนให้กับลูกค้าได้ แล้วปิดเว็บไซต์ผู้เสียหายได้ทราบภายหลังว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาที่ชักชวนให้ลงทุนกับเว็บไซต์ดังกล่าว ถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหา “รวมกันฉ้อโกงประชาชนฯ” จึงเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ.

จากการสืบสวนทราบว่าบริษัทที่ผู้ต้องหาแอบอ้างนั้น เป็นบริษัทที่จดทะเบียนที่ต่างประเทศในนามของผู้ต้องหารายหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาเอง และใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่แอบอ้างนั้นไม่มีอยู่จริง โดยในคดีนี้พบผู้ต้องหาในขบวนการแล้ว
จำนวน 3 ราย ดังนี้

  1. นายเอกฯ ขณะนี้จำคุกอยู่ที่เรือนจำภายในประเทศไทย เป็นผู้กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” อีกคดีหนึ่ง มีผู้เสียหาย 40 กว่าราย มูลค่าความเสียหายกว่า 28 ล้านบาท ซึ่งมีพฤติการณ์การกระทำความผิดรูปแบบเดียวกันกับคดีนี้ อยู่ระหว่างรับโทษจำคุก 141 ปี
  2. นายณภัทรฯ สามารถจับกุมได้แล้วที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งย่านรัชดา
  3. นายช้างฯ ผู้ต้องหายังหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการติดตามตัวจับกุม
    เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
    เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนหาผู้ร่วมกระทำความผิดอื่นเพิ่มเติม เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ รอง ผกก.3 บก.ปอศ. โทร.09-0649-5995

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย ถึงพี่น้องประชาชนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบริษัทต่างประเทศ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ท่านอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว หากต้องการลงทุนแนะนำให้เลือกลงทุนกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้ถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหาย จากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาต และกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ และหากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดตามกฎหมาย สามารถแจ้งมาได้โดยตรง
ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง Website : https://cib.go.th/ หรือ Facebook ตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts