วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์ จับเครือข่ายหลอกลงทุนเทรดคริปโตรายที่ 13 ตุ๋นเหยื่อสูญเงินเกือบ 9 ล้าน

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์ จับเครือข่ายหลอกลงทุนเทรดคริปโตรายที่ 13 ตุ๋นเหยื่อสูญเงินเกือบ 9 ล้าน

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้มีการกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับการประสานงานจาก สภ.เมืองภูเก็ต กรณีมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงจากการลงทุน “BITMOXA” ซึ่งเป็นกลุ่มคนร้าย มีการวางแผนเป็นขบวนการโดยการหาเหยื่อผู้เสียหาย ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ และได้ออกอุบายให้ผู้เสียหาย เข้ามาพูดคุยช่องทางไลน์แล้วหลอกให้เหยื่อร่วมลงทุน โดยมีผลกำไรตอบแทนสูง โดยส่งเว็บไซต์ Bitmoxa.com ให้ผู้เสียหายติดตั้งแอพพลิเคชั่นไว้ในโทรศัพท์ทำการสมัครลงทุน ในการหลอกลงทุนครั้งแรกจะได้กำไรและสามารถถอนเงินออกจากระบบได้อย่างง่ายดาย จนทำให้ผู้เสียหายเชื่อมั่นว่าสามารถถอนเงินออกจากระบบได้จริง เป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงและง่าย และสบาย ได้กำไรดี โดยผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้ลงทุน ครั้งแรก เป็นเงินจำนวน 60,000 บาท และสามารถถอนเงินทุนพร้อมกำไร ผู้เสียหายหลงเชื่อ จนลงทุนกว่าอีกจำนวน 6 ครั้ง ความเสียหายรวม 8.7 ล้านบาท และต่อมาไม่สามารถทำการถอนเงินได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงคดี ในระบบแจ้งความออนไลน์ ที่ผู้เสียหายได้แจ้งไว้ พบว่ายังมีคดีความเชื่อมอีกจำนวน 7 Case ID มีผู้เสียหายที่อยู่ในจังหวัดภาคกลาง จังหวัดในภาคอีสาน และจังหวัดในภาคใต้ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนร้ายมีเจตนาหลอกลวงประชาชน ซึ่งคดีนี้มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีแล้ว 12 ราย และผู้ต้องหาคดีนี้เป็นรายที่ 13 จากทั้งหมด 16 ราย

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 เจ้าพนักงานงานตำรวจชุดจับกุมได้ร่วมกันสืบสวนหาข่าวจนทราบว่า นายสำรอง อายุ ๔๙ ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีนี้ ได้หลบหนีหมายจับไปอยู่จังหวัดนครปฐม จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบนายสำรองฯ อยู่บริเวณหน้า สถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จึงได้แสดงหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต พร้อมแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับว่าได้เปิดบัญชีให้กลุ่มคนร้ายนำไปใช้หลอกลวงผู้อื่นจริง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5, ได้สั่งการ พ.ต.ท.หญิงธรา เมืองแก้ว สว.กก.1 บก.สอท.5, พ.ต.ต.ณาณศักดิ์ บุญสนอง สว.กก.1 บก.สอท.5, ร.ต.อ.ขวัญชัย ปานคง รอง สว.กก.1 บก.สอท.5, ร.ต.ต.ฐัฒพงษ์ มุสิเกตุ, ร.ต.ต.ชวลิต นะวะกะ รอง สว.กก.1 บก.สอท.5

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts