วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปค.ร่วม ปปส.และ พม.บุกจับเลานจ์เถื่อนเชียงราย

Related Posts

ปค.ร่วม ปปส.และ พม.บุกจับเลานจ์เถื่อนเชียงราย

กรมการปกครอง ร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย สำนักงาน ปปส.ภาค 5 และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย บุกทลายเลานจ์เถื่อน อัพยา แฝงค้ามนุษย์ 2 ร้านดังกลางเมืองแม่สาย เปิดยัน 6 โมงเช้า ไร้ใบอนุญาต พบร่องรอยการใช้ยาเสพติดภายในร้าน มีพนักงานเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี 6 คน อายุต่ำสุดเพียง 15 ปี พบนักเที่ยวและพนักงานร้านฉี่สีม่วง 9 คน ” เตรียมชงผู้ว่าฯสั่งปิดห้าปี

ภายใต้การอำนวยการของ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายทรงศักดิ์ วลัยใจ ปลัดจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ร่วมกับสำนักงานปปส. ภาค 5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย บุกเข้าทำการจับกุม เลานจ์เถื่อน ชื่อร้านโอโซน และร้านสละโสด

สืบเนื่องจากกรมการปกครอง ได้รับแจ้งจากองค์กรระหว่างประเทศด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ว่ามีสถานประกอบการชื่อ “ร้านโอโซน และร้านสละโสด” ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้เปิดให้บริการในลักษณะเป็นเลานจ์ มีการรับพนักงานหญิงซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งสัญชาติไทย และต่างด้าว เข้ามาทำงานภายในร้าน และอาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก มีการจำหน่ายยาเสพติดภายในร้าน และพนักงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 มีพฤติการณ์เสพยาเสพติดและชักชวนลูกค้าเสพยาเสพติด ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่าสถานประกอบการแห่งนี้ มีการเปิดให้บริการในลักษณะเป็นสถานบริการ และนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีสัญชาติไทย และต่างด้าวมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศ ปล่อยปละให้มีการ จำหน่ายยาเสพติดภายในร้าน และพนักงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มีพฤติการณ์เสพยาเสพติด รวมทั้งบริการยาเสพติดให้แก่ลูกค้า จึงได้วางแผนตรวจสอบจับกุม

โดยในวันที่ 6 ก.ค. 2566 เวลา 00.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ปปส. ภาค5 พนักงานฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย บุกเข้าทำการตรวจค้นจับกุม สถานประกอบการชื่อ “ร้านโอโซน และร้านสละโสด” ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 9 ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

จากการตรวจสอบพบว่าทั้งสองร้านดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ ตาม พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ. 2509 มีการจำหน่ายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด พบร่องรอยการเสพยาเสพติดภายในห้องบริการ VIP ของทางร้าน ภายในร้านทั้งสอง พบว่ามีพนักงานหญิงบริการรวมจำนวน 21 คน และมีพนักงานชาย 15 คน พบพนักงานหญิงบริการอายุต่ำกว่า 18 ปี 6 คน ซึ่งพนักงานหญิงอายุต่ำสุดเพียง 15 ปีเท่านั้น โดยพนักงานหญิงดังกล่าว มีหน้าที่ให้บริการลูกค้า นั่งดูแลปรนเปรอลูกค้า อันอาจมีลักษณะเป็นการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่นจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ จากการตรวจปัสสาวะพนักงานร้าน พบสารเสพติดในปัสสาวะ ทั้งหมด 4 คน ในส่วนนักเที่ยวพบสารเสพติด 5 คน รวมพบสารเสพติดจำนวน 9 คน นอกจากนี้ยังพบว่ามีนักเที่ยวที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการในร้านโอโซน จำนวน 2 คน โดยมีอายุ 17 ปี และ 18 ปี ตามลำดับ

เจ้าพนักงานปกครองชุดจับกุม ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้จัดการร้านทั้งสอง ดังนี้

1.ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต
2.จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด
3.บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร
4.บังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็ก แสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร
5.จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานระหว่างเวลา 22.00 น. – 06.00 น.
6.เป็นนายจ้างที่มีการจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นลูกจ้างโดยไม่แจ้งต่อพนักงานตรวจแรงงาน

ทั้งนี้ หากผลการคัดแยกผู้เสียหายของทีมสหวิชาชีพ พบว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จะได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีเพิ่มเติม ในข้อหาค้ามนุษย์ ต่อไป

เวลาต่อมา นาย เอกชัย ปันแปง อายุ 42 ปี ได้เข้ามาแสดงตนเป็นเจ้าของร้านทั้งสอง และขอเข้ามอบตัว ต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุม ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้เข้าช่วยเหลือผู้ที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 6 คน และนำตัวเด็กผู้ที่อาจตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ National Referral Mechanism (NRM) เพื่อสัมภาษณ์ คัดกรอง และคัดแยกผู้เสียหาย โดยทีมสหวิชาชีพ ต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุม จะได้เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีคำสั่งปิด ร้านโอโซน และร้านสละโสด เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากดำเนินกิจการขัดต่อกฎหมาย

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กล่าวว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง เป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการถือเอามนุษย์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเป็นสินค้าในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและเยาวชนซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ อีกทั้งการค้ามนุษย์เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานบริการเป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีเด็กเข้าไปทำงาน รวมถึงหากพบมีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณีเด็กซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จะมีโทษตามกฎหมายสูงมาก และการที่เยาวชนซึ่งอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าทำงานในสถานประกอบการเช่นนี้มีความเสี่ยงที่เด็กจะมีพฤติการณ์ที่กระทำความผิดตามกฎหมายอื่นด้วย ประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ขจัดการค้ามนุษย์ หากพบเห็นเบาะแส หรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ แจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts