วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"เจเนต เยลเลน" เดินทางถึงปักกิ่ง จับตา!อุณหภูมิการค้าเทคโนโลยีจีน-สหรัฐ

Related Posts

“เจเนต เยลเลน” เดินทางถึงปักกิ่ง จับตา!อุณหภูมิการค้าเทคโนโลยีจีน-สหรัฐ

นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมืองหลวงของประเทศจีนแล้วในวันนี้ (6 ก.ค.) ในภารกิจเยือนจีน 4 วัน เพื่อปรับความเข้าใจกันหลังความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนทวีความร้อนแรง โดยเฉพาะหลังจากที่จีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกโลหะสำหรับการผลิตชิป ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความตึงเครียดให้กับสงครามเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรป

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 – 9 ก.ค. เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของจีน เพิ่มช่องทางการเจรจากับจีน ท่ามกลางความไม่ลงรอยกันในประเด็นต่าง ๆ ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยนางเยลเลนหวังจัดการความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างมีความรับผิดชอบ  ด้วยการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อกังวล และร่วมมือกันในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ระดับโลก

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า การสื่อสารถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดระหว่างกัน แม้ในช่วงที่ผ่านมาอาจมีบางเรื่องที่จีนกับสหรัฐมีความเห็นต่างกัน แต่สหรัฐพยายามแข่งขันด้านเศรษฐกิจกับจีนในทางที่ดี และไม่มีเจตนาที่จะแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจกับจีน นับเป็นเรื่องสำคัญที่ทั้งจีนและสหรัฐจะเข้าใจการกระทำของกันและกัน และร่วมมือกันหากเป็นไปได้

ขณะที่การตัดสินใจของจีนในการจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิด คือผลิตภัณฑ์กัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้าบางประเภทนั้น เป็นการส่งสัญญาณเตือนว่า จีนจะไม่ยอมถูกบีบออกจากห่วงโซ่อุปทานชิปทั่วโลก ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว จีนต้องปรับตัวและเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้ทรัพยากรหายากที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อนำไปสนับสนุนกลุ่มประเทศซึ่งนำโดยสหรัฐที่ส่งเสริมความพยายามในการลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากจีน โดยจีนมองว่าไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะเดินหน้าใช้ทรัพยากรแร่ของตนเองจนหมดสิ้น เพื่อที่จะถูกกีดกันจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยี จึงต้องจับตาการเยือนของนางเยลเลนครั้งนี้ว่าจะช่วยลดอุณหภูมิในเรื่องอย่างไร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts