วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน"หลี่ เฉียง-เยลเลน" เจรจาชื่นมื่น สหรัฐยันไม่ตัดห่วงโซ่อุปทานจากจีน

Related Posts

“หลี่ เฉียง-เยลเลน” เจรจาชื่นมื่น สหรัฐยันไม่ตัดห่วงโซ่อุปทานจากจีน

นายกฯจีนเจรจารมว.คลังสหรัฐฯ บรรยากาศชื่นมื่น มุ่งประโยชน์แทนความเสี่ยง หวังกระชับความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายในระดับโลก “เยลเลน” ยันสหรัฐไม่มีความประสงค์ที่จะแยกตัวจากจีน หรือตัดขาดห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งไม่ต้องการขัดขวางกระบวนการพัฒนาประเทศของจีน

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566 นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ให้การต้อนรับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่ง โดยกล่าวว่า การพัฒนาของจีนถือเป็นโอกาสมากกว่าที่จะเป็นการท้าทายต่อสหรัฐ และเป็นการได้ประโยชน์แทนที่จะเป็นความเสี่ยง จีนและสหรัฐต่างมีผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องให้ความเคารพซึ่งกันและกัน กระชับความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายในระดับโลก

ด้านนางเยลเลน กล่าวว่า สหรัฐไม่มีความประสงค์ที่จะแยกตัวจากจีน หรือตัดขาดห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งไม่ต้องการขัดขวางกระบวนการพัฒนาประเทศของจีน และพร้อมที่จะสานต่อความพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ก็เคยได้นำเสนอจุดยืนเรื่องนี้ในการประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นางเยลเลน ได้เข้าพบกับนายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายหลิว เหอ อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจของจีน ทั้งสองฝ่ายยอมรับว่าการปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติมีความสำคัญ “เราแสวงหาการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและมีประโยชน์ต่อทั้งแรงงานและบริษัทสหรัฐ และเพื่อร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก” นางเยลเลนระบุผ่านทางทวิตเตอร์

ขณะที่กระทรวงการคลังของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคี ไม่มีใครได้รับชัยชนะจากสงครามการค้าหรือการแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจ หรือทำลายการเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจ ด้านผู้บริหารบริษัทสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจในจีนต่างหวังว่าการเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลนครั้งนี้ จะช่วยรักษาความต่อเนื่องของช่องทางการค้าระหว่างสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น

ภาพประกอบ : Mark Schiefelbein / POOL / AFP

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts