วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ประเดิมใช้อุปกรณ์ Stop Stick ครั้งแรกสกัดจับคนร้าย ขณะขนยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด บนถนนมิตรภาพ จ.ขอนแก่นได้ทันควัน

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ประเดิมใช้อุปกรณ์ Stop Stick ครั้งแรกสกัดจับคนร้าย ขณะขนยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด บนถนนมิตรภาพ จ.ขอนแก่นได้ทันควัน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.66 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกับ บก.สส.ภ.4, บช.ปส. และ ปปส. ได้รับแจ้งว่าจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดมาจาก จ.บึงกาฬ โดยใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ จึงได้ร่วมกันวางแผนสกัดจับกุม จนรถของผู้ต้องหามุ่งหน้ามาที่ กม.262 ขาเข้า จึงทำการสกัดจับคนร้าย โดยใช้รถบรรทุกปิดช่องทางเดินรถ อุปกรณ์ Stop stick(เครื่องสกัดกั้น)วางบนถนน


จนสามารถจับกุมคนร้ายได้จำนวน 1 ราย คือนายกิตติศักดิ์ฯ อายุ 49 ปี จากการตรวจค้นรถของผู้ต้องหาพบยาบ้าจำนวน 10 กระสอบ กระสอบละ 400,000 เม็ด ถูกบรรจุหีบห่ออย่างดี อยู่ภายในตัวรถ รวมแล้วพบของกลางเป็นยาบ้าจำนวนกว่า 4 ล้านเม็ด จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งบก.สส.ภ.4 เพื่อขยายผลพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


*สำหรับอุปกรณ์ Stop stick (เครื่องสกัดกั้น) ดังกล่าวเป็นแท่งเหล็กสามเหลี่ยม มีหมุดแหลม ที่ใช้สำหรับโยนเข้าไปใต้ท้องรถของผู้ต้องสงสัยที่พยายามจะหลบหนี อุปกรณ์ดังกล่าวจะทำหน้าที่เหมือนตะปูเรือใบ เพื่อใช้สำหรับการหยุดยั้งล้อรถไม่ให้ไปต่อได้ โดยทันทีที่ล้อรถ เหยียบไปยัง Stop stick รถของผู้ต้องสงสัยจะถูกหยุดลงในระยะ 5-10 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมสถานการณ์ และตรวจค้นรถ


สำหรับการใช้อุปกรณ์ Stop stick เป็นนโยบายของพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเองและประชาชนผู้บริสุทธิ์ปลอดภัย เนื่องจากเมื่อก่อนการสกัดจับคนร้ายมักจะมีการใช้วิธีติดตาม พร้อมกับยิงไปที่ยางล้อรถ ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุและอาจจะทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับอันตรายไปด้วย แต่หากใช้อุปกรณ์ดังกล่าว จะเป็นการสร้างความปลอดภัยทั้งตัวของเจ้าหน้าที่เองและประชาชนผู้บริสุทธิ์


ประกอบกับก่อนหน้านี้ ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเข้ารับการอบรมทางยุทธวิธีและการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่จะเอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้ความปลอดภัยกับประชาชนบนท้องถนนจากครูฝึกจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือ DEA ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว นำมาสู่การนำอุปกรณ์ Stop stick มาประจำยังหน่วยบริการตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อไว้ใช้กรณีติดตามจับกุมคนร้าย


กระทั่งวันนี้ตำรวจทางหลวงได้รับแจ้งเกี่ยวกับขบวนการลักลอบขนยาเสพติด จนเป็นที่มาและการนำอุปกรณ์Stop stick มาใช้ในครั้งแรก และถือว่ามีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทันควัน พร้อมกับยาบ้า ของกลางอีกกว่า4 ล้านเม็ด


การทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยุคใหม่นี้ เป็นการยกระดับการทำงาน และเพื่อพัฒนาระบบการทำงานให้มีมาตรฐานสากล สร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน

/////

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts