วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี/พิธีเปิดโครงการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มเปราะบางโรงพยาบาลพระปกเกล้า ปีงบประมาณ 2566

Related Posts

จันทบุรี/พิธีเปิดโครงการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มเปราะบางโรงพยาบาลพระปกเกล้า ปีงบประมาณ 2566

วันนี้ 7 ส.ค. 2566
ที่โรงเรียนเทศบาลเมือง 1 นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มเปราะบาง โดยมีดร.นายแพทย์ธีรยุทธ นัมคณิสรณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ 2 คณะทำงาน คณะครูและนักเรียน ร่วมในพิธีเปิด ซึ่ง”โครงการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มเปราะบาง โรงพยาบาลพระปกเกล้าปีงบประมาณ 2566″ ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ

1.สำรวจสถานการณ์ความรอบรู้ด้านสุขภาพในกลุ่มเปราะบาง

  1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับความรอบรู้ด้านสุขภาพ
  2. เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพในกลุ่มเปราะบาง โดยกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมในวันนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวนทั้งสิ้น 295 คน โครงการนี้มีจำนวนโรงเรียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดไผ่ล้อม โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ โรงเรียนเทศบาลเมือง 1 โรงเรียนวัดพลับพลา และโรงเรียนบ้านแก้ว เริ่มดำเนินการอบรมตั้งแต่ 21 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2566 โดยมีวิทยากรจากกลุ่มงานสุขศึกษาโรงพยาบาลพระปกเกล้า คอยแนะนำด้านความรอบรู้ทางสุขภาพ (Health Literacy) เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญของประชาชนทุกช่วงวัย ทั้งในภาวะสุขภาพปกติ และผิดปกติ ซึ่งมีผลต่อพฤติกรรมสุขภาพและผลลัพธ์ทางสุขภาพหากประชาชนได้รับการพัฒนาความรอบรู้ ทางสุขภาพ ก็จะมีพฤติกรรมการดูแลตนเองที่ดีขึ้นส่งผลให้เจ็บป่วยและเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง การพัฒนา ความรอบรู้ทางสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสนใจ โดยการประเมินความรอบรู้ ทางสุขภาพของประชาชน พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความรอบรู้ ทางสุขภาพ อีกทั้งกระตุ้นให้ทีมสุขภาพตระหนักถึงความสำคัญของความรอบรู้ทางสุขภาพ ตลอดจนสร้างสรรค์งานเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านความรอบรู้ทางสุขภาพแก่ประชาชน จากผลการวิจัยของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) พบว่าประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 43,981,944 คน ร้อยละ 70.93 มีความรอบรู้ด้านสุขภาพเพียงพอ สำหรับในกลุ่มที่มีความรอบรู้ด้านสุขภาพไม่เพียงพอ มีหลากหลายสาเหตุได้แก่ ไม่ได้เรียนหนังสืออ่านไม่ออก ร้อยละ 64.68 สูงอายุ ร้อยละ 39.8 ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ โรงพยาบาลพระปกเกล้าซึ่งเป็นหน่วยงานในระบบบริการด้านสุขภาพที่ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชนจึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่นักเรียน ให้ได้พัฒนาทักษะ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพที่เพียงพอสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร ความรู้ สุขภาพและบริการต่างๆในการดูแลสุขภาพของตนเองรวมถึงคนในครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น..

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts