วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่จันทบุรี / คณะกรรมการตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ ระดับประเทศ ลงพื้นที่ประเมินกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ 14 ตำบลนายายอาม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

Related Posts

จันทบุรี / คณะกรรมการตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ ระดับประเทศ ลงพื้นที่ประเมินกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ 14 ตำบลนายายอาม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

วันที่ 9 ส.ค.66 นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดแปลงใหญ่ ระดับประเทศ นำคณะลงพื้นที่คัดเลือกแปลงใหญ่ ดีเด่น ระดับประเทศ รอบที่ 2 ณ ที่ทำการกลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ 14 ตำบลนายายอาม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี โดยนายวิสุทธ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำเกษตรจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มฯ เกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมให้ต้อนรับ และนำเยี่ยมชม

แปลงใหญ่ทุเรียน หมู่ 14 ตำบลนายายอาม อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี ตั้งขึ้นในปี 2561 หรือบริษัท แปลงใหญ่ทุเรียนน้ำกร่อย จำกัด มีสมาชิก จำนวน 50 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียน 500 ไร่ ผลผลิตทุเรียนกว่า 1,000 ตัน ภายใต้แบรนด์ “ทุเรียน 3N ( N1 = น้ำกร่อย N2 = หนองน้ำขาว N3 = นายายอาม)” โดยมีนางบุษบา นาคพิพัฒน์ เป็นประธานแปลง ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้จัดการแปลงแล้ว ยังเป็นนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนภาคตะวันออก อีกด้วย แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในกระบวนการทำงาน ด้วยความเป็นผู้นำ เสียสละ รับผิดชอบ ตัดสินใจภายใต้ข้อมูลการประเมินสถานการณ์ ภายใต้การร่วมคิดของทีมผู้จัดการแปลงและสมาชิกกลุ่มอย่างแท้จริงนอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้มีทายาทเกษตรกร หรือ YSF ร่วมกิจกรรมในกลุ่ม เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ช่วยในการวางแผน และลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี มีการใช้ แอปพลิเคชั่น “kasettrack” เพื่อบันทึกข้อมูลการผลิต การใช้เครื่องจักรกลแทนแรงงานคนที่หายากและค่าแรงสูง การใช้ระบบน้ำอัจฉริยะ ด้วยเทคโนโลยี IOT เพื่อการใช้น้ำที่มีประสิทธิภาพ การห่อผลไม้ด้วยถุง นอนวูฟเวน ที่สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG การพยากรณ์สภาพภูมิอากาศ ส่งผ่านช่องทางต่างๆ กับสมาชิกกลุ่ม เพื่อให้สมาชิกรับรู้ข่าวสารล่วงหน้าใช้ในการวางแผนจัดการแปลง ซึ่งพวกเขาเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญ ในการบริหารกลุ่มต่อไปในอนาคต ด้วยการบริหารงาน การวางแผนการผลิต ภายใต้ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สมาชิกกลุ่มทั้ง 50 ราย ได้รับมาตรฐาน GAP ครบทุกราย และ 3 ราย ได้รับมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI ทุเรียนจันท์ เป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าและมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ทั้งตลาดส่งออกและตลาดในประเทศด้วยการพัฒนาที่ไม่สิ้นสุด

นอกจากนี้ แปลงใหญ่หมู่ 14 ฯ ยังได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก ในการทำงานวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าทุเรียนในรูปแบบและสถานการณ์ต่างๆ มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการบริหารจัดการระบบการให้น้ำภายในสวนผลไม้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จันทบุรี ส่งเสริมการใช้โดรนทางการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสวนผลไม้ ด้านงานสังคม กลุ่มแปลงใหญ่นายายอาม มีเครือข่ายความร่วมมือทุกระดับทั้งหมู่บ้าน ชุมชน ท้องถิ่น ทุกหน่วยงานเพื่อให้ทุกคนเห็นว่ากลุ่มเกษตรกลุ่มนี้ ไม่ใช่มุ่งทำแต่เกษตรอย่างเดียว แต่ทำเกษตรเพื่อเกษตรกรทุกคนพร้อมช่วยเหลือทุกคนแม้ไม่ใช่สมาชิกหรือเกษตรกรตามศักยภาพและโอกาสที่มีจากความตั้งใจในการที่จะพัฒนาตนเอง สังคมและเศรษฐกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ที่ผสมผสานการพัฒนา 3 ด้านหลัก ผ่านทุกกิจกรรมที่ร่วมกันดำเนินงาน คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศในด้านสังคม เศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ทุกคนบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ถือเป็น แปลงใหญ่ที่เป็นจุดเปลี่ยนเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts