วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สนธิกำลังกรมปศุสัตว์ บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน”

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สนธิกำลังกรมปศุสัตว์ บุกจับ “ช็อปหมู” กวาดล้าง “หมูเถื่อน”

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดชผบช.ก.,พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ.

​เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.ต.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปคบ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ด่านกักกันสัตว์ลาดกระบัง และด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันจับกุม –
ฐานความผิด “เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายสัตว์แพทย์ และเป็นผู้ชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ ที่มิได้รับการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ฯลฯ” ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และ พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559
สถานที่ตรวจสอบ ร้านค้าเนื้อหมูสดแห่งหนึ่ง ภายในตลาดรัตนากร ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566 เวลาประมาณ 00.30 น. พ.ต.ต.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปคบ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ด่านกันสัตว์ชลบุรี ด่านกักกันสัตว์ลาดกระบัง และด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบ ร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาดรัตนากร ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้ลักลอบเคลื่อนย้ายซากสัตว์ผ่านทางรถยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต อันไม่ทราบแหล่งที่มา อาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค และผู้บริโภคอาจได้รับสินค้าที่ถูกสุขลักษณะนั้น ผลการตรวจสอบ มีรายละเอียดดังนี้
​1.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (กระบะตู้ห้องเย็น) ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 1ฒฒ 2193 กรุงเทพมหานคร
​2.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (กระบะคอก) ยี่ห้อ มิตซูบิชิ ทะเบียน 1ฒย 4488 กรุงเทพมหานคร
​3.รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (กระบะคอก) ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน บย-9373 กำแพงเพชร
​4.ซากสุกร (ไม่ทราบแหล่งที่มา) รวมจำนวน 10,307.4 กิโลกรัม (ตรวจพบจากของกลางรายการที่ 1-3)
​ ซึ่งซากสัตว์ทั้งหมดยังไม่สามารถแสดงเอกสารแหล่งที่มาได้ อันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จึงทำการยึดอายัดทั้งรถยนต์และซากสัตว์ทั้งหมดข้างต้นไว้ และแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำเอกสารมาแสดงกับพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
​ทั้งนี้ได้ทำการเก็บตัวอย่างซากสุกรของกลาง นำส่งตรวจวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์หาเชื้อโรคตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ต่อไป
​ซึ่งการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นนโยบายความร่วมมือกันระหว่างกรมปศุสัตว์ กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย บก.ปคบ. เพื่อป้องกันปราบปรามกระบวนการนำเข้าหมูเถื่อนผิดกฎหมายที่จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และประชาชนผู้บริโภคที่จะได้รับสินค้าที่ถูกสุขลักษณะ
สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปคบ. โทร.062-2593535

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts