วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่กก.5 ปทส.ร่วมประมง จ.นครปฐม บุกจับร้าน”เจ๊ป้อมปลาปล่อย”ลักลอบขายเต่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

Related Posts

กก.5 ปทส.ร่วมประมง จ.นครปฐม บุกจับร้าน”เจ๊ป้อมปลาปล่อย”ลักลอบขายเต่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก ปทส. พ.ต.อ.อริพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส. ว่าที่พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5บก.ปทส. พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5บก.ปทส.
พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รองผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.มาโนช ช่างปรุง สว.กก.5 บก.ปทส.ร่วมกับ นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง)นายปรณต บัวเอี่ยม ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 เจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดนครปฐม

เมื่อเวลา 08.30 น. วานนี้(วันที่ 28 ก.พ.) ได้รับแจ้งจากประชาชนผู้หวังดี(ขอสงวนนาม) แจ้งว่าภายในบริเวณตลาดศาลายา (แผงขายสัตว์น้ำ จำพวกปลาและอื่นๆ) หมู่ที่ 5 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกเต่าและตะพาบน้ำ

จึงนำกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบแผงขายสัตว์น้ำในตลาดดังกล่าว

ผลการตรวจพบว่าด้านล่างแผงขายปลาของร้านเจ๊ป้อมปลาปล่อย มีถังพลาสติกแกลลอนตัดครึ่งคลุมตาข่ายสีฟ้า จำนวน 1 ใบวางอยู่ด้านล่างมีเต่าอยู่ภายในถังจำนวน 2 ตัว เป็นเต่าบึงหัวเหลือง หรือ เต่าบัว หรือ เต่าหม้อ หรือ เต่าวัดหัวเหลือง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 78 จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่กับบุคคลซึ่งเป็นผู้ขาย ทราบชื่อภายหลังว่าเป็นบุคคลต่างด้าว ชื่อ นายเซงเลียง ยค(Mr.SenGleang Yut )อายุ 28 ปี สามารถพูดภาษาไทยได้ ให้การว่าแผงดังกล่าวเป็นของ น.ส.ณัฐดา (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปีนายจ้าง ก่อนจะติดต่อมาให้ปากคำ น.ส.ณัฐกา รับว่าได้ซื้อเต่า 2 ตัวมาจากชาวบ้านตัวละ 450 บาทนำมาขายให้กับลูกค้าที่ได้สั่งเอาไว้แต่ลูกค้ายังไม่ได้มารับเอาไป
จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า มีสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 การกระทำดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดตาม มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ข้อหา “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักเจ้าหน้าที่” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.พุทธมณฑล ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts