วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ ปิดล้อมค้น 8 จุด ใน อ.ปายกวาดล้างกลุ่มค้ายาเสพติด หลังนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ ปิดล้อมค้น 8 จุด ใน อ.ปายกวาดล้างกลุ่มค้ายาเสพติด หลังนักท่องเที่ยวเสียชีวิต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ, พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม, พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น, พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา
ผกก.4 บก.ป., พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป.

เจ้าหน้าที่หน่วยร่วมปฎิบัติและฝ่ายปกครอง นำโดยนายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย,นายพิเชษฐ พุ่มนวน ปลัดอำเภอปาย, พ.ต.อ.ทีฆวุฒิ บัณฑิตชูสกุล ผกก.สภ.ปาย, เจ้าหน้าที่ ตชด.336 นำโดย ร.ต.อ.มงคล มีคุณ, เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน นำโดย ร.ต.ต.ฐากูร แสงหน่อ, เจ้าหน้าที่ทหาร ชป.ข่าว ฉก.สิงหนาท โดย จ.ส.อ.ณัฐพงษ์ จรัสโสภาสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ร.1722 โดย ร.อ.กฤษนันท์ แสนปัญญา

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม, ตชด., บช.ทท., สตม.,
สภ.ปาย ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวม 76 นาย

ร่วมกันตรวจค้นสถานที่ใน 2 หมู่บ้าน รวม 8 จุด ในพื้นที่หมู่บ้านยะโป๋ และ หมู่บ้านสันติชล
ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ร่วมกันจับกุม นายชยณัฐฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 40 เม็ด เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” สถานที่จับกุม บ้านพักในพื้นที่ ม.5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมของภาคเหนือ มีชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จากการติดตามเฝ้าระวังพบการระบาดของยาเสพติดในพื้นที่โดยกลุ่มชนเผ่าซึ่งพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย นั้น มักมีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดประเภท เฮโรอีน ยาบ้าและยาไอซ์ ให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ จนมีชาวต่างชาติเสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนมาแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดยังมีพฤติการณ์ไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับสารวัตรสืบสวน สภ.ปาย ขณะไล่ล่าติดตามจับกุมตัว รวมถึงยังมีพฤติกรรมปลุกระดมมวลชนในหมู่บ้านมาปิดล้อมกดดันการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ ขณะกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มขบวนการยาเสพติดในหมู่บ้าน ทั้งหมดเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฎหมายบ้านเมือง

เป็นที่มาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. จึงได้วางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ฝ่ายปกครองและทหาร บูรณาการปิดล้อมตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย 2 หมู่บ้าน รวม 8 จุด ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพและเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้านยะโป๋ และ หมู่บ้านสันติชล ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

กระทั่ง วันนี้ (18 ส.ค.66) ได้เปิดปฏิบัติการเพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยให้แก่สังคมและเป็นการป้องปรามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ดังกล่าว ในส่วนของการตรวจค้น ในหมู่บ้านสันติชลฯ ได้จับกุม
นายชยณัฐฯ อายุ 24 ปี หลังพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ ทำหน้าที่ประสานหายาเสพติดมาจำหน่ายในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจค้นพบของกลาง ยาบ้า จำนวน 40 เม็ด อยู่ระหว่างขยายผลต่อไป

ส่วนอีกจุด ที่หมู่บ้านยะโป๋ฯ นั้น เป็นการเข้าตรวจค้น เพื่อจับกุม นายสมเพ็ชรฯ หลังพบว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 2 หมาย ได้แก่ 1.หมายจับของศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ที่
จ.45/2553 ลง 18 ต.ค.53 ซึ่งต้องหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และ 2.หมายจับของศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน สาขาปาย ที่ 43/2553 ลง 15 ต.ค.53 ซึ่งต้องหาว่า “มียาเสพติให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และพบว่านายสมเพ็ชรฯ ยังเป็นบุคคลที่เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ขณะไล่ล่าติดตามจับกุมตัวอีกด้วย ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปที่บ้านนั้นนายสมเพ็ชรฯ วางอุบายให้ภรรยาออกมาเปิดประตู ส่วนตัวเองอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไป

สำหรับปฏิบัติการจู่โจมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบระยะเวลาที่จำกัด และดำเนินการด้วยความรัดกุม เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งจากกลุ่มมวลชน ในหมู่บ้าน เนื่องจากหลังเข้าตรวจค้นไม่นาน ได้มีกลุ่มมวลชนเป็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงรวมกลุ่มเดินเท้าเข้ามากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. หัวหน้าชุดปฏิบัติการครั้งนี้ต้องพยายามอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจข้อกฎหมายต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเกี่ยวกับการตรวจสอบในครั้งนี้ โดยไม่มีเหตุความรุนแรงหรือการกระทบกระทั่งใดๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านเกิดขึ้นแต่อย่างใด

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายชยณัฐฯ ให้การรับสารภาพว่ายาเสพติดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นพบขณะจับกุมนั้นเป็นของตนเองจริง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts