วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจับทางจีน ตอน 2สันติ ตั้งรพีพากร

Related Posts

จับทางจีน ตอน 2สันติ ตั้งรพีพากร

“3สูง” ยกจีน สีจิ้นผิงก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปลายปี2012 และดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศในต้นปี2013 ได้ดำเนินนโยบายทั้งในและต่างประเทศเป็นชุดๆอย่างต่อเนื่อง โดยเล็งเป้าหมายไปยังการฟื้นฟูประเทศจีนให้เจริญรุ่งเรืองภายในกลางศตวรรษนี้ อันเป็นเป้าหมายหลักที่กำหนดขึ้นตั้งแต่ยุคเติ้งเสี่ยวผิง

วิธีการสำคัญคือการปรับน้ำหนักการพัฒนาเศรษฐกิจจากที่เน้นการขยายตัวทางด้านปริมาณ มาเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้นทั้งทางด้านการผลิตและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน นั่นคือไม่ยึดติดกับตัวเลขจีดีพี แต่เน้นยกระดับเทคโนโลยีและคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น นโยบายสำคัญๆ เช่นการปรับโครงสร้างพลังงานให้เป็นพลังงานสะอาด ประสานกับการปรับปรุงสภาพบ้านเมือง ชักจูงให้ประชาชนสนใจรักษาสภาพแวดล้อม และดึงประชาชนชาวจีนพ้นจากสภาวะความยากจนได้เป็นผลสำเร็จภายในไม่กี่ปี

มาถึงวันนี้ ในช่วงเริ่มต้นของวาระที่สามของการเป็นผู้นำพรรคฯและประเทศจีนของสีจิ้นผิง(2022-2027และ2023-2028)สิ่งที่ปรากฏชัดในแนวนโยบายการพัฒนาประเทศคือการเน้นน้ำหนักไปที่ “3สูง” อันประกอบด้วย

1.การพัฒนาคุณภาพสูง 高质量发展

2.การบริหารจัดการคุณภาพสูง高质量治理และ

3.ชีวิตความเป็นอยู่คุณภาพสูง高品质生活

ในประการที่ 1 ถือว่าคณะผู้บริหารของสีจิ้นผิงได้สานต่อและยกระดับการดำเนินนโยบายของคณะผู้นำรุ่นก่อนๆ ขณะที่ประการที่2มีความโดดเด่นในตัว โดยเฉพาะการสร้างสภาพแวดล้อมสีเขียว หน่วยงานบริหารท้องถิ่น ทั้งที่เป็นเมืองใหญ่เมืองเล็ก ตลอดจนชนบททั่วไป ต่างนำมวลชนสร้างสภาพแวดล้อมของการดำรงชีวิตอย่างสอดคล้องกับแนวทางสร้างชาติของพรรคฯและรัฐบาลจีน ส่งผลให้การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจีนโดยรวมเป็นไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้ยากนักที่จะเห็นได้ในประเทศอื่นๆ นี่คือคำตอบต่อข้อกังขาของนักมองจีนทั่วไป ที่มักจะสงสัยเสมอว่าจีนมีดีอะไร

แต่ที่แน่ๆคือ ความสำเร็จของจีนกำลังกลายเป็นแรงดึงดูดที่ชักนำให้ผู้นำรัฐบาลและพรรคการเมืองประเทศต่างๆสนใจศึกษาวิธีการบริหารประเทศของสีจิ้นผิงและคณะมากขึ้นเรื่อยๆ
สังเกตเห็นได้จากจำนวนกลุ่มพรรคและนักการเมืองทั่วโลกที่เข้าร่วมการสัมมนากับพรรคจีนสองครั้งในช่วงสองปีที่ผ่านมา สรุปได้ว่าจีนสามารถยกตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ก็เพราะการดำเนินนโยบายที่ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ยาวไกลของประเทศชาติและประชาชน ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ฝังดีเอ็นเอนี้มาตั้งแต่ยุคเหมาเจ๋อตง ตราบใดที่ประเทศจีนยังมีพรรคนี้นำ ประชาชนชาวจีนยังต้องการชีวิตที่ดีกว่า ตราบนั้นประเทศจีนก็มีแต่จะสูงขึ้นๆ

ไขคำจีน–高质量เกาจื้อเลี่ยง คุณภาพสูง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts