วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมOperation Take Down ปฏิบัติการ “ล่า รัก (ลัก) ลวง”

Related Posts

Operation Take Down ปฏิบัติการ “ล่า รัก (ลัก) ลวง”

กองบัญชาการตํารวจสืบสวน วันที่ 24 ส.ค.66 เวลา 13.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นคร บัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อํานาจ ไตร พจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชนวีร์ ชมาฤกษ์ รอง ผบช. สอท.,พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, สํานักงาน คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ, สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วน บุคคล และเจ้าหน้าที่ตํารวจที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว Operation Take Down ปฏิบัติการ “ล่า รัก(ลัก) ลวง” กรณีจับกุมกลุ่มขบวนการคนร้ายซื้อ-ขายข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data) กว่า 15 ล้านรายชื่อ และ กรณีจับกุมกลุ่มขบวนการ “หลอกรักออนไลน์” (Romance Scams) ที่ อาคารประชุมสัมมนา และฝึกอบรม สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (เมืองทองธานี)

ตํารวจไซเบอร์จับกุมกลุ่มขบวนการคนร้ายซื้อ-ขายข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data) กว่า 15 ล้าน รายชื่อ
สืบเนื่องจากตํารวจไซเบอร์จับกุมตัว นายผดุงเกียรติ หรือเบนซ์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา กรณีขายข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data) กว่า 2,000,000 รายชื่อ ให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา, กลุ่มเว็บพนัน ออนไลน์ (บัญชีม้า), กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงผ่านแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ซึ่งถือเป็นการ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามที่กฎหมายได้รับรองไว้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูล อาทิ การโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงด้วยวิธีการต่าง ๆ โฆษณาชี้ชวนให้เข้าทําสัญญาต่าง ๆ ทางโทรศัพท์ และ การส่งข้อความเข้ามาในโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเจ้าของหมายเลขมิได้มีเจตนาในการรับข้อความนั้น ๆ
พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมาย พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตํารวจไซเบอร์ออกสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบปรากฏข้อมูลรายละเอียดการเสนอขายฐานข้อมูลจาก นายศุภากรณ์ หรือปลื้ม ให้กับ นายผดุงเกียรติ์ หรือเบนซ์ (ผู้ถกู จับ) ผ่านแชทบัญชีเฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี “งานไม่ทํา รําอย่างเดียว”

URL: https://www.facebook.com/plume.finnz.1 โดยพบหลักฐานมีการตกลงซื้อขายข้อมูลยกไดร์ฟ จํานวนกว่า 2 ล้านรายชื่อ ในราคา 7,000 บาท โดยการชําระเงินเข้าบัญชีธนาคารในชื่อบัญชี นายศุภากรณ์ หรือปลื้ม ต่อมาวันที่ 22 ส.ค.66 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.5 ลงพื้นทสี่ ืบสวนหาข้อมูลจนทราบว่า นายศุภากรณฯ์ หรือปลื้มเป็นผู้ต้องหาสําคัญในขบวนการดังกล่าวและยังเป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัด ภูเก็ต ที่ 451/2566 ลง 21 ส.ค.66 มาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ พุทธมณฑลสาย 3 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯจึงวางแผนเข้าจับกุมและสามารถจับกุมตัวนายศุภากรณฯ์ หรือปลื้มอายุ24ปีในความผิดฐาน “โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของ ประเทศฯ จัดให้มีการเล่น หรือทําอุบายล่อ ช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่น เล่นหรือเข้าพนันในการเล่นซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน, ล่วงรู้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นเนื่องจากเจ้า พนักงาน, ล่วงรู้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ฯ นําไปเปิดเผยแก่ผู้อื่น” พล.ต.ต.ชรินทร์ฯ เปิดเผยว่าในเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ประกอบอาชีพเป็นคนกลาง รับซื้อข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อขายอาหารเสริมยี่ห้อดัง และจากกลุ่มสีเทา ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data) กว่า 15,000,000 รายชื่อ นํามาโพสต์ขายต่อในเฟซบุ๊กให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา มีรายได้จากการกระทํา ดังกล่าวสูงสุดกว่า 400,000 บาท ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจไซเบอร์จับกุมในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts