วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกการเมืองเปิดโผครม.ล่าสุด พท.เขย่าใหม่เกรดเอ พปชร.ส่อเจอยึดโควต้า เซ่นไม่มาโหวตเศรษฐา

Related Posts

เปิดโผครม.ล่าสุด พท.เขย่าใหม่เกรดเอ พปชร.ส่อเจอยึดโควต้า เซ่นไม่มาโหวตเศรษฐา

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ถึงการแบ่งโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การแบ่งเก้าอี้ ครม.เริ่มมีความชัดเจนขึ้น โดย นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค จากเดิมที่มีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขณะนี้มีความเจนว่า เป็นชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ วางตัวไว้เป็น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ชัดเจนว่า ได้เป็นรัฐมนตรี แต่ยังไม่ชัดเจนว่า เป็นกระทรวงใด

ด้าน นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รับการยืนยันว่า ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน แต่เป็นกระทรวงเล็กก่อนเนื่องจากเป็นรัฐมนตรีสมัยแรก แต่ยังไม่ลงรายละเอียดว่าเป็นกระทรวงใด โดยคาดว่า จะเป็นกระทรวงวัฒนธรรม หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถูกวางให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะพรรคต้องการทำหน้าตาของครม.ให้เป็นสากล ที่มีพลเรือนนั่งเก้าอี้ดังกล่าว โดยขณะนี้รายชื่อของ นายสุทิน ถูกนำไปหารือกับกองทัพว่า จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากเดิมที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งวางตัวให้ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พะเยา เป็นรัฐมนตรีนั้น แต่จากกรณีที่ ส.ว.สายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมโหวตให้นายเศรษฐา เหมือนที่ตกลงกันไว้ จึงทำให้พรรค พท.ต้องพิจารณาว่า จะให้ตำแหน่งดังกล่าวกับพรรค พปชร.เหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา เพราะอาจยกตำแหน่งดังกล่าวให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อดึงกระทรวงมหาดไทยกลับมา ส่วนอีกตำแหน่งที่พรรค พปชร. จะได้รับคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีแนวที่จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องดูการเจรจาว่า ระหว่างพรรค พท.กับ พรรค พปชร. เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า จะจบลงอย่างไร เพราะหากพรรค พท.ไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับพรรค พปชร. อาจยกกระทรวงดังกล่าวให้กับพรรคภท. นอกจากนี้ยังจะได้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีชื่อของ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นผู้รับตำแหน่ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts