วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจ-แพทย์-พฐ. ร่วมแถลงความคืบหน้า ปม “แตงโม”เสียชีวิต

Related Posts

ตำรวจ-แพทย์-พฐ. ร่วมแถลงความคืบหน้า ปม “แตงโม”เสียชีวิต

หลังผ่านไป 5 วัน ผบช.ภ.1 นำแพทย์และพิสูจน์หลักฐาน แถลงความคืบหน้าคดี “แตงโม” พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตจมกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ซึ่งมีการออกหมายจับ “ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ” และ “ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต” ในข้อหาใช้เรือที่ขาดการต่อภาษี ขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาตฯและกระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ยังไม่พบร่องรอยการต่อสู้จากบาดแผลของ “จ๊อบ- นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร” นอกจากรอยถลอกและฟกช้ำจากกระแทกของแข็ง ส่วนผลผ่าชันสูตรศพแตงโม มีรอยแผลที่ร่างกายช่วงล่างที่เกิดจากของมีคมที่ต้นขา ส่วนในอวัยวะภายในตรวจไม่ได้เนื่องจากร่างกายเปลี่ยนสภาพ ส่วนที่ตำรวจอ้างได้ชัดเจนคือการตรวจจีพีเอสเรือสปีดโบ๊ตรู้เส้นทางความเร็วเรือ และรู้จุดเกิดเหตุที่แน่นอน

วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2565 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ทางตำรวจโดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมแพทย์ผู้ชันสูตรศพ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม หรือ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ นางเอกสาวที่ตกจากเรือสปีดโบ๊ตในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า  ขอรายงานความคืบหน้าในการดำเนินคดีการสืบสวนสอบสวน และการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ นิติเวช และกองพิสูจน์หลักฐาน เริ่มจากการจำลองสถานการณ์ในสถานที่จริงในช่วงเมื่อคืนนี้ ให้พยาน คุณแซน หรือ น.ส.วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ไปนำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำให้การในฐานะพยานในคดีนี้ เมื่อคืนมีการจำลองเหตุการณ์ในเรือที่มีลักษณะรุ่นนี้เหมือนกับเรือลำเกิดเหตุ ได้จำลองสถานการณ์เหตุการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยาสถานที่เกิดเหตุ ณ เวลา ณจุดที่เกิดเหตุ และให้พยานแจ้งรายงาน เป็นการจำลองในลักษณะที่เกิดขึ้นจริงในวันเกิดเหตุ บนเรือที่มีลักษณะเดียวกันยี่ห้อเดียวกันเหมือนกันทุกอย่างกับลำเกิดเหตุ โดยให้พยานนำชี้ประกอบคำให้การในฐานะพยานที่ให้การกับพนักงานสอบสวนแล้ว เพื่อดูว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ มีลักษณะรายละเอียดอย่างไร มีการซักถามประกอบ ผลการนำชี้ ไว้ประกอบวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับคำให้การต่างๆ  ซึ่งจะสอดคล้องหรือขัดแย้งในพยานทั้ง 5 ท่าน หรือคล้อยตามกัน อันนี้ก็จะปรากฏในสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวนและพนักงานสืบสวนได้บันทึกไว้แล้ว

ประเด็นที่สองเรื่องเมื่อวานนี้ก็มีการนำพยาน ซึ่งเป็น ผู้เห็นเหตุการณ์เป็นทำอาชีพตกปลาอยู่ริมตลิ่ง ที่เห็นวันเวลาเกิดเหตุ จากการสอบสวน ทั้งสี่ท่านก็ให้การว่าเห็นเรือลำเกิดเหตุจริง มาวนตรงจุดที่เขานั่งอยู่จริง ส่วนคำให้การก็ปรากฏอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว ประเด็นการตรวจระบบนำทางหรือจีพีเอสของเรือซึ่ง เมื่อวานนี้ ได้ร่วมกับทางผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานก็ได้ไปเก็บหลักฐานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของเครื่องยนต์เมอร์คิวรี่ เครื่องยนต์เรือลำเกิดเหตุ กับเครื่องจีพีเอสที่ติดอยู่ในเรือลำเกิดเหตุ โดยผู้เชี่ยวชาญผู้ชำนาญการ ผลการแนะนำการตรวจเรือ ทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็ได้เก็บหลักฐานไปแล้วในช่วงที่เป็นส่วนของใบพัดเรือซึ่งในเครื่องยนต์แบบนี้ ข้างๆใบพัดเรือก็จะมีท่อดูดน้ำ ทั้งด้านข้างสองข้าง และด้านหน้า ดูดน้ำเข้าไปเพื่อที่จะไประบายความร้อนเครื่องยนต์ ก็จะเป็นระบบนั้น เมื่อให้ช่างผู้ชำนาญการถอดออก เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็จะเก็บน้ำตัวอย่างภายในไปส่งตรวจพิสูจน์ เผื่อจะพบอะไรที่เป็นประโยชน์กับคดี

เรื่องการตรวจเครื่องจีพีเอส ก็เอาผู้ชำนาญการเฉพาะบริษัทของเขา มาดูดึงข้อูลจากกล่องบันทึกความจำของเครื่องเรือลำนี้ ก็ได้ผลอย่างแรกได้ทราบว่าในวันเวลาที่เกิดเหตุ เรือลำนี้ได้วิ่งในที่เกิดเหตุนั้นจริง ไปในทิศทางที่พยานได้ให้การไว้จริง ไปปทุมฯกลับมาพระราม8 ไปจอดตรงไหน ใช้ความเร็วเท่าไหร่ในการเดินทาง เครื่องมือตัวนี้เก็บได้หมด เราก็รวบรวมไว้ในสำนวนการสอบสวนแล้ว

ประเด็นต่อไป เช้าวันนี้ได้เชิญ พยานทั้ง 5 ท่านกลับมาเพื่อให้ทางคุณหมอจากนิติเวชได้ตรวจร่างกาย ทั้งหมด ตอนนี้ได้ตรวจทั้งหมด 5 ท่านแล้ว และก็ได้นำเสื้อผ้าทั้งหมดที่ใส่ในวันเกิดเหตุมามอบแล้ว ตอนนี้พนักงานสอบสวนรับไว้แล้ว หลังจากนั้นก็จะรวบรวมส่งกองพิสูจน์หลักฐานต่อไป ผลการตรวจร่างกายของทั้ง 5 ท่านก็พบว่าตามที่มีข้อสงสัยในสื่อและในโลกโซเชียล กรณีคุณจ๊อบ (นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร) มีบาดแผลที่แขนและก็ที่หลังหัวไหล่ อาจจะต้องให้ทางคุณหมอได้ชี้แจงในเรื่องบาดแผลที่เกิดขึ้น แสดงการตรวจปัสสาวะ ของเลือดทั้งหมด ตอนนี้ก็ได้เก็บพยานหลักฐานไปเรียบร้อยแล้วเพื่อส่งให้พิสูจน์ต่อไป

ประเด็นของคุณแม่ของ คุณแตงโม (นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน) ที่นำหลักฐานมาให้ พนักงานสอบสวนได้รับไว้หมดแล้ว เรื่องแผ่นซีดีตอนนี้ได้ทราบแล้วว่ามาจากเพื่อนบ้านข้างกัน นำมามอบให้วางไว้เพื่อให้กำลังใจ เป็นการแสดงความเห็นใจและก็ให้กำลังใจคุณแม่ของน้องแตงโม ในแผ่นซีดีมีเพลง 4 เพลง พนักงานสอบสวนได้รับเรียบร้อยแล้ว ส่วนในข้อมูลในแชตที่บอกไว้เมื่อวานนี้ ไม่ได้เป็นข้อความแชร์ระหว่างบุคคล 2 คนหรือคุณแม่กับใคร ก็เป็นข้อความที่ส่งกันอยู่ในไลน์โซเชียลที่เป็นข้อๆ คุณแม่ก็ได้ชี้แจงแล้ว ส่วนประเด็นที่ยังอยากให้การเพิ่มเติมอย่างไร ตอนนี้พนักงานสอบสวนก็ประสานกับคุณแม่มาพบในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือในประเด็นที่คุณแม่ยังสงสัยอยู่

ส่วนทั้ง 5 ท่านที่มาในวันนี้หลังการตรวจร่างกาย จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมบางส่วน ใครอยากจะให้การอย่างไร พนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการต่อ ในเบื้องต้นตามนี้

ต่อคำถามผลการตรวจทางนิติเวชได้ ผลการตรวจร่างผู้เสียชีวิตคุณแตงโม ในเบื้องต้นสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจหรือตกน้ำสำลักน้ำจนเสียชีวิต ในปอดพบน้ำพบโคลน ทั้งในหลอดลม หลอดแขนงปอด ในกระเพาะพบเศษโคลน คือมีการสำลักน้ำหายใจเอาเข้าปอดเข้ากระเพาะ สาเหตุการเสียชีวิตเป็นอย่างนี้ บาดแผลต่างๆ ที่เกิดขึ้น มีบาดแผลตามร่างกายจากช่วงล่างลงไป ช่วงบนไม่มี เป็นบาดแผลที่เกิดจาก ของมีคม ซึ่งอาจจะเป็นใบพัดเรือก็ได้ ตรงนี้ทางคุณหมอจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ เพราะต้องใช้เวลาในการนำเนื้อเยื่อไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการตรวจในกระเพาะอาหารนอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังมีสารชนิดอื่นหรือไม่ ทางแพทย์นิติเวชตอบว่า ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ ส่วนถามว่าจะมีการออกหมายจับเพิ่มได้เมื่อไหร่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า ตอนนี้ขบวนการการสอบสวนดำเนินการไม่หยุด และเร่งรัด แต่เพื่อความไม่ประมาท รอบคอบ ต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะพนักงานสอบสวนตั้งเป็นคณะสอบสวนสืบสวนของตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีและ ตำรวจภูธรภาค  1 มาช่วย กำลังไล่พยานหลักฐานกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน ใครที่มีความเห็นในโลกโซเชียลยังไง หรือข้อมูลไปแตะกับใคร ตอนนี้เราต้องเชิญมาสอบทั้งสิ้น

ต่อคำถามว่าสรุปข้อมูลสาเหตุการตกน้ำของแตงโมในเบื้องต้นได้แล้วหรือยัง เมื่อคดีผ่านมาแล้ว 5 วัน  ผบช.ภ.1 ตอบว่า ตอนนี้มีการตกน้ำจริง เสียชีวิตจากการสำลักน้ำขณะที่ยังมีชีวิตอยู่แล้วตกน้ำไปจริง ส่วนการที่สาเหตุที่ตก หรือตกจากใครทำให้ตก หรือตกเอง อันนี้ต้องขอใช้เวลานิดหนึ่ง เราพยายามเร่งทำเต็มที่เพื่อให้เกิดความรอบคอบ นำเรียนอย่างนี้ว่าคำให้การของทุกพยานบนเรือทั้ง 5 คน พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนบาดแผลรอยฟกช้ำตามร่างกายของนายจ๊อบ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า พบที่ตัวคุณจ๊อบคนเดียว ข้อมูลเบื้องต้นจากคุณหมอ รอยข่วนที่แขนเกิดหลังจากวันเกิดเหตุ ทางแพทย์ตอบว่า บาดแผลที่เจอที่คุณจ๊อบ อายุของบาดแผลประมาณ 5-7 วัน ระบุได้หรือไม่ว่ารอยเล็บข่วน แพทย์ตอบว่า เป็นรอยถลอก ขนาดใหญ่กว่าเล็บ ไม่เข้ากับการถูกเล็บข่วน เจอเฉพาะคุณจ๊อบคนเดียว ส่วนจะเกิดจากอะไร แพทย์ตอบว่า ไม่ได้ให้เหตุผล ส่วนรอยช้ำก็อายุประมาณเท่ากันกับรอยถลอก  ไม่ได้บอก ไม่ได้ถามเรื่องเหตุผล ต่อคำถามว่าตามหลักการตรวจวัด ไม่ได้เกิดจากกระแทกหรืออย่างไร แพทย์ตอบว่า บาดแผลฟกช้ำเกิดจากการกระแทกของแข็งอยู่แส้ว แต่ของแข็งคืออะไรไม่ทราบ

ส่วนที่มีรอยที่หน้าผากของคุณแซนและไหล่ของคุณปอ ตรวจร่างกายแล้วไม่เจอใช่หรือไม่ แพทย์ตอบว่า รายละเอียดการตรวจร่างกายนี้หมอไม่ได้ถือมา แต่ที่ตรวจร่างกายคณจ๊อบ ต่อคำถามว่าการสอบสวนสาเหตุจะสรุปได้เมื่อไหร่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า ยังเร็วไปที่จะตอบตอนนี้ เพราะรายละเอียดเยอะ การสอบสวนคุณปอได้ข้อมูลมีน้ำหนักน่าเชื่อถือหรือไม่ ผบช.ภ. 1  ตอบว่า คำให้การของทั้ง 5 ท่าน พนักงานสอบสวนไม่ได้เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างตัวอย่างเมื่อวานนี้เรามีการนำไปชี้ประกอบคำให้การ คำให้การในฐานะพยาน นำไปชี้ที่เกิดเหตุในสถานที่จริงนำมาประกอบกัน ถ้ามีพิรุธก็จะเข้าสู่กระบวนเจาะลึกสอบสวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าทั้ง 5 คนให้การขัดแย้งกันเองหรือไม่ ผบช.ภ.1 ไม่ตอบขอให้อยู่ในสำนวนการสอบสวน ตอนนี้ให้การไปในทิศทางเดียวกัน การพิสูจน์ให้กระจ่าง ทุกคนต้องนำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำให้การทั้งหมด ส่วนมีการเตี๊ยมหรือนัดแนะกันมาก่อนหรือไม่นั้น ผบช.ภ.1 กล่าวว่า การเตี๊ยมหรือไม่ การสอบสวนเรามีวิธีการในการสอบสวน ลักษณะมีพิรุธหรือไม่ น่าเชื่อหรือไม่ มีทั้งบันทึกและอัดวิดีโอไว้ ส่วนใครให้การมีพิรุธหรือไม่ยังไม่ตอบ ส่วนสาเหตุที่ไม่ตรวจร่างกายวันแรกนั้น ผบช.ภ.1 กล่าวว่า เพราะวันแรกทุกคนให้การในฐานะพยาน  ไม่ใช่ผู้ต้องหาถ้าใช่ผู้ต้องหาต้องจับตรวจหมด แต่ในฐานะพยานต้องขอความยินยอม เมื่อมาประเด็น ใครเป็นผู้ต้องหาตรวจได้อยู่แล้ว

ส่วนการตั้งข้อสังเกตคุณแซนที่อ้างว่าแตงโมจากขา เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจมีแรงเหวี่ยงจากขาทำให้หลุดตกไป พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ตอบว่า ที่นำเรียน จะบันทึกไว้หมดแล้ว มาวิเคราะห์ร่วมกัน การหาหลักฐาน กับเรื่องอะไร ต้องใช้การวิเคราะห์ ส่วนการตรวจจีพีเอส ช่วงเวลาที่คุณแตงโมถ่ายเบา ความเร็วของเรือพอเปิดเผยได้หรือไม่ว่าขณะนั้นใช้ความเร็วเท่าใด ผบช.ภ.1 ตอบว่า ความเร็วเป็นตัวเลข ไม่ขอเปิ ดเผย แต่ว่าเรารู้เส้นทางการเดินของเรือ ความเร็วที่เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุที่ความเร็วลดลง แล้วมีการหมุนเปลี่ยนทิศทาง มันจะสอดคล้องกับที่พยานเห็น ตอนที่คุณแตงโมตก เรือกำลังแล่นอยู่แน่นอน ก็เลยสันนิษฐานว่าจุดตกเป็นเวลาที่เรือลดความเร็ว แล้วหักวนกลับมา รายละเอียดขอรวบรวมไว้ในการสืบสวน แต่ที่ได้จากการตรวจจีพีเอส คือรู้เส้นทางเดินเรือ รู้ความเร็วเรือและรู้จุดเกิดเหตุที่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การหักหัวเรือเป็นเหมือนกับการดิฟหรือค่อยๆหัก ผบช.ภ.1 ตอบว่า ด้วยความเร็วที่ลดลงทันที เลี้ยวยังไงมันก็จะเป็นไปตามนั้น ที่ปรากฏในจีพีเอส  ต่อคำถามว่าที่แตงโมตกเรือนั้นเป็นยังไง ผบช.ภ.1 กล่าวว่า บอกได้จากพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ สันนิษฐานว่าเมื่อเรือลดความเร็วลง จาก 10 เหลือ 3  แล้วค่อยตีวงล้อมจุดเกิดเหตุตรงนั้น ซึ่งห่างจากสะพานพระราม 7 มาทางเมืองนนท์ ประมาณ 8-9 ร้อยเมตร คำบอกเล่าของทั้ง 5 คน กับคนตกปลา สอดคล้องกับจีพีเอสหรือไม่ ผบช.ภ.1 ตอบว่า สอดคล้องกัน ส่วนระหว่างที่แตงโมถ่ายเบาแล้วตก บาดแผลที่เกิดขึ้นที่ต้นขาเกิดจากอะไร ผบช.ภ.1 ตอบว่า มีบาดแผลใหญ่บาดแผลเดียวต้นขาด้านใน ส่วนบาดแผลอื่นที่ต้นขาด้านนอกเป็นบาดแผลเล็ก แต่ละจุดเกิดตอนไหนไม่ทราบ  ส่วนบาดแผลที่ต้นขาด้านในเกิดจากของมีคม แต่เป็นอะไรไม่ทราบ ต่อคำถามว่าบาดแผลถลอกฟกช้ำ ที่กล่าวมาเกิดจากการต่อสู้หรือไม่  แพทย์ตอบว่า แผลของพยานที่เกิดนั้น ไม่ได้เกิดจากการต่อสู้ กระแทกกับอะไรก็ได้ ส่วนในเล็บของแตงโม มีดีเอ็นเอใดแฝงหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนการสอบสวนมีหลักฐานว่ามีคนอื่นร่วมในการกระทำประมาทให้มีคนตายอีกหรือไม่ ผบช.ภ.1  กล่าวว่า ตอนนี้ยังต้องสืบสวนสอบสวนอีก อาจยังต้องมีผู้เชี่ยวชาญ ความรู้เรื่องเรือสปีดโบ๊ต หรือระบบของเรือ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานที่มีมากที่สุดไปเสนอต่อศาลเพื่อขอหมายจับ อาจต้องใช้เวลาเยอะ เพราะประเด็นเยอะ ต้องตอบได้ทุกประเด็น ส่วนต้องถามคุณแซนหรือไม่ว่าเคยนั่งเรือแบบนี้มาก่อนหรือไม่ ผบช.ภ.1 ตอบว่าจะไปถามให้ ส่วนพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ตรวจปัสสาวะยังไม่พบอะไร บนเรือไม่พบ การตรวจของพฐ.ที่เก็บเพิ่มเมื่อวาน ซึ่งเจ้าหน้าที่พฐ.ตอบว่า วัตถุพยานที่เก็บอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจพิสูจน์ ตอ้งใช้ระยะเวลาในการทำแล็บ ตัววัสดุที่เก็บมีบ่งชี้ถึงการทำกิจกรรมอย่างอื่นบนเรือหรือไม่  เจ้าหน้าที่พฐ.ตอบว่าไม่มี

ต่อคำถามถึงมีดวงตาข้างหนึ่งของแตงโมเขียวช้ำ ทางแพทย์ตอบว่า บาดแผลมีแค่ช่วงล่าง ที่เหลือเป็นกระบวนการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงร่างกายหลังตาย

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ได้ตอบคำถามถึงกรณีผู้เกี่ยวข้องทั้ง 5คน ที่ไปพูดตามสื่อต่าง ๆ มีจุดที่แตกต่างจากคำให้การหรือไม่ ว่า เป็นสิทธิ์ของคนนั้นๆ ส่วนคำให้การของบางคนคิดว่ามีมุมมืดอะไรในใจหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า อันนี้คงไม่ตอบ เพราะไม่ใช้ความเห็น ความรู้สึกส่วนตัว เราใช้พยานหลักฐาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางตำรวจจะได้รวบรวมไว้ในสำนวนสอบสวน พยานบุคคล เอกสาร วัตถุพยาน เท่านั้น

ส่วนการตรวจกระเพาะปัสสาวะของผู้เสียชีวิตนั้น แพทย์ตอบว่า การตรวจสภาพของคุณแตงโม มีส่วนเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพค่อนข้างมาก หูรูดกระเพาะปัสสาวะค่อนข้างเน่า คลายตัว เพราะฉะนั้นไม่สามารถตรวจเจอปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะได้

 

              

              

              

              

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts