วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร‘วิรุตม์’ ซัด “ยุติธรรมวิปริต”! ศาลออกหมายจับ “แพะ” อัยการอ่าน “นิยายสอบสวน” สั่งฟ้อง ทำหนุ่ม ‘ติดคุกฟรี’ ไม่ต้องมีใครรับผิดชอบ!

Related Posts

‘วิรุตม์’ ซัด “ยุติธรรมวิปริต”! ศาลออกหมายจับ “แพะ” อัยการอ่าน “นิยายสอบสวน” สั่งฟ้อง ทำหนุ่ม ‘ติดคุกฟรี’ ไม่ต้องมีใครรับผิดชอบ!

ตำรวจจับผิดตัวอีกแล้ว!
ทำหนุ่มติดคุกฟรี 80 วัน
ถูกเพื่อนอ้างชื่อ-ยืมบัตรเป็นหลักฐานประกันตัว
ต้องกลายเป็นแพะคดียาเสพติด
วิรุตม์ ซัด “กระบวนการยุติธรรมวิปริต”!

“…“แพะคดียา” ตำรวจจับผิดตัว ติดคุกฟรีอยู่ 80 วัน พ่อ-แม่ร้องเพจสายไหมต้องรอดช่วย เหตุเพื่อนโดนจับขับเสพแล้วอ้างชื่อบอกไม่ได้เอาบัตรมา แถมแม่เพื่อนยังไปขอร้องขอบัตรประชาชนมาใช้ประกันตัวแล้วหนีไม่ไปรายงานตัว พ.ต.อ.วิรุตม์ ซัด “กระบวนการยุติธรรมวิปริต”! ศาลออกหมายจับ “คนไม่ได้ทำผิด” มันเกิดขึ้นได้อย่างไร? และไม่มีใครคิดแก้ไขเพื่อทำให้เกิดความยุติธรรมอย่างแท้จริงกันบ้างหรือ?…”

เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 29 ส.ค.2566 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ พร้อมทีมงานเพจสายไหมต้องรอด และครอบครัวผู้เสียหาย เดินทางไปรับนายอนุชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี อาชีพช่างแอร์ หลังศาลอาญารัชดามีคำสั่งปล่อยตัวเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตำรวจจับผิดตัว ติดคุกฟรีอยู่ 80 วัน ทันทีที่นายอนุชา พ้นหน้าประตูเเรือนจำได้โผกอดก้มลงกราบเท้าพ่อ-แม่ ก่อนกอดกันร่ำไห้ด้วยความดีใจ

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ พร้อมทีมงานเพจสายไหมต้องรอด

นายเอกภพ กล่าวว่าคดีนี้เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา พ่อและแม่นายอนุชา มาร้องขอความเป็นธรรมกับเพจสายไหมต้องรอด ระบุลูกชายถูกตำรวจ บก.สปพ. หรือ 191 จับผิดตัวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 ที่ร้านแอร์ ย่านมีนบุรี กทม. ตามหมายจับศาลอาญารัชดา ข้อหาไม่ไปรายงานตัวศาลตามที่กำหนดคดีเสพยาเสพติด แล้วถูกนำตัวส่ง สน.โคกคราม จากนั้นส่งฟ้องฝากขังศาลอาญารัชดา นำตัวไปคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ที่ผ่านมาพ่อแม่ยื่นขอประกันตัว 7 ครั้งแต่ศาลไม่อนุญาต ให้เหตุผลผู้ต้องหาหลบหนีมานาน 3 ปีกลัวจะหลบหนีอีก ตนจึงประสาน พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 และ พ.ต.อ.ประภาส แก้วฉีด ผกก.สน.โคกคราม เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายอย่างเร่งด่วน ต่อมาผบก.น.2 สั่งการให้ ผกก.สน.โคกคราม ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพบว่าเป็นการออกหมายจับผิดตัว พร้อมรวมรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวนนำไปขอเพิ่งถอนหมายจับต่อศาล และศาลสั่งปล่อยตัวในวันนี้

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2

สำหรับผู้ต้องหาตัวจริง เป็นเพื่อนนายอนุชา อายุ 26 ปี วันเกิดเหตุ 23 ส.ค.2563 เพื่อนนายอนุชาขับรถเก๋งไม่ติดแผ่นป้าย ถูกตำรวจ 191 เรียกตรวจค้นแล้วพบพิรุธ เมื่อตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วงจึงส่งตรวจหาสารเสพติด พบมีสารเสพติดประเภท 1 ในร่างกายจึงถูกแจ้งข้อหา แต่วันนั้นเพื่อนนายอนุชา อ้างไม่ได้นำบัตรประชาชนมา แล้วอ้างตัวเองชื่อนายอนุชา ถูกพิมพ์ลายนื้วมือ วันรุ่งขึ้นตำรวจนำตัวไปส่งฝากขังศาล

ทราบภายหลังว่าแม่ของผู้ต้องหาตัวจริง ไปขอบัตรประชาชนนายอนุชามาใช้เป็นหลักฐานประกันลูกชาย เมื่อศาลให้ประกันก็หลบหนีไม่ไปรายงานตัว ทำให้นายอนุชาถูกออกหมายจับตามหลักฐานบัตรประชาชนที่ถูกใช้นำไปประกันตัว จนกระทั่งพ่อแม่ไปร้องขอความช่วยเหลือจนนำมาสู่การตรวจสอบพบนายอนุชา ไม่ใช่ผู้ต้องหาตัวจริง นายประกันจึงขึ้นศาลเบิกความจนศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว ส่วนผู้ต้องหาตัวจริงทราบว่าทำศัลยกรรมเปลี่ยนหน้าเพื่อหลบหนี จากนี้จะไปดูเรื่องการเยียวยาที่กระทรวงยุติธรรม รวมถึงตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผบก.จเรตำรวจ

ด้าน พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผบก.จเรตำรวจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า
“กระบวนการยุติธรรมวิปริต”!
ศาลออกหมายจับ
“คนไม่ได้ทำผิด”
มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
และไม่มีใครคิดแก้ไขเพื่อทำให้เกิดความยุติธรรมอย่างแท้จริงกันบ้างหรือ?

ปัญหาการจับ “แพะ”
เกิดจากอัยการไทยได้แต่ “อ่านนิยายสอบสวน” ของตำรวจ ‘สั่งคดี’
โดยไม่มีโอกาสเห็นพยานหลักฐานและสถานที่เกิดเหตุ ต่างไปจากอัยการในประเทศที่เจริญทั่วโลก ไม่มีโอกาสแม้แต่การได้ “พบหน้าผู้ต้องหา” ก่อนสั่งฟ้องคดี ทำให้ไม่มีโอกาสรู้ว่าความจริงเป็นไปตามสำนวนการสอบสวนของตำรวจหรือไม่?

ทั้งตำรวจและอัยการส่วนใหญ่ได้แต่คิดกันว่าตนทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องสุดวิสัยที่ไม่มีใครสามารถช่วยอะไรได้!

ปัญหาคือ จริงหรือไม่ที่ว่าไม่มีทางแก้ไขเพื่อป้องกันมิให้ศาล
“ออกหมายจับแพะ” เช่นมี่เกิดขึ้นมากมายในสังคมไทยปัจจุบัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้เสียหายสามารถฟ้องกลับตำรวจได้ไหม และผู้เสียหายสามารถเรียกค่าสินไหมชดเชยอย่างไรได้บ้าง

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า ฟ้องแพ่ง พงส.และ ตร.ได้แน่นอน ส่วนฟ้องอาญายาก เว้นแต่พิสูจน์เจตนาปฏิบัติมิชอบได้

#สืบจากข่าว รายงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts