วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี ขยายผลการเลี้ยงสัตว์ปีก จากศูนย์ฯคุ้งกระเบน สู่โรงเรียน เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน

Related Posts

จันทบุรี ปศุสัตว์จันทบุรี ขยายผลการเลี้ยงสัตว์ปีก จากศูนย์ฯคุ้งกระเบน สู่โรงเรียน เพื่อเป็นอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียน

วันที่ 6 ก.ย.66 เวลา 09.30 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายพงษ์ศักดิ์ เขื่อนเก้า หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนางสาวเยาวรัตน์ ไขศรี นักวิเคราะห์นโยบายและแผน งานปศุสัตว์ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงพื้นที่ โรงเรียนมัธยมท่าแคลง ต.สนามไชย อ.นายายอาม มีนักเรียน 80 คน ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไข่ ของงานปศุสัตว์ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน

อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มอบไก่ไข่ อายุ 17 สัปดาห์ จำนวน 20 ตัว พร้อมอาหารสัตว์ แก่โรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงสัตว์ และทดลองใช้ระบบให้อาหารสัตว์และน้ำแบบอัตโนมัติที่นักเรียนประดิษฐ์ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความแม่นยำของระยะเวลาให้อาหารสัตว์ สำหรับผลผลิตไข่ไก่ โรงเรียนจะนำไปปรุงเป็นอาหารกลางวัน ส่วนหนึ่งขายให้แก่ผู้ปกครอง นำรายได้เข้ากองทุนหมุนเวียนเลี้ยงสัตว์ และใช้มูลสัตว์ปีกเป็นปุ๋ยใส่ในแปลงปลูกผักสวนครัว โรงเรียนเลี้ยงสัตว์ปีกด้วยอาหารสำเร็จรูป ร่วมกับวัตถุดิบในท้องถิ่น ได้แก่ อัญชัน ตำลึง วอร์เตอร์เครส เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ พร้อมนี้ ได้มอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค วิตามิน ยาถ่ายพยาธิ และให้คำแนะนำในการยกระดับการเลี้ยงสัตว์ในโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้สัตว์มีสุขภาพดี ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ ได้ผลผลิตที่มีความปลอดภัย ซึ่งเป็นการขยายผลการเลี้ยงสัตว์ในศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่โรงเรียน เพื่อเพิ่มแหล่งอาหารโปรตีน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนอย่างยั่งยืน สนองพระราชดำริในการพัฒนาจากยอดเขาสู่ท้องทะเล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts