วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หลี่เฉียง” ชี้สัมพันธ์ ‘จีน-อาเซียน’ เดินถูกทาง ไฮสปีดเทรน “จาการ์ตา-บันดุง” พร้อมเปิดบริการ

Related Posts

“หลี่เฉียง” ชี้สัมพันธ์ ‘จีน-อาเซียน’ เดินถูกทาง ไฮสปีดเทรน “จาการ์ตา-บันดุง” พร้อมเปิดบริการ

เมื่อวันพุธ (6 ก.ย.) หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมสุดยอดจีน-อาเซียน ครั้งที่ 26 ณ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ระบุว่า จีน-อาเซียน ดำเนินความร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเข้าใจความยากลำบากอย่างลึกซึ้ง โดยจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนมุ่งแสวงหาสันติภาพด้วยความปรารถนาแรงกล้าในการพัฒนา และทั้งสองฝ่ายลงมือปฏิบัติจริงเพื่อคุ้มครองเสถียรภาพของภูมิภาค พร้อมแสดงความร่วมมือระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนจะมั่นคงเช่นเดิมและเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะเผชิญอุปสรรคใดๆ ตราบเท่าที่ทั้งสองฝ่ายก้าวเดินบนวิถีทางอันถูกต้อง

“เราพร้อมรักษาสันติภาพและสันติสุขของเอเชียตะวันออก ในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและการเปลี่ยนแปลง” หลี่ กล่าว

นายกรัฐมนตรีของจีนยังเตรียมเดินทางสำรวจโครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากจีน ด้านโครงสร้างพื้นฐานแก่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค แม้ว่าการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าวจะเผชิญปัญหาและความล่าช้ามากมาย แต่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 1 ต.ค. หลังจากทดลองเปิดให้บริการแบบซอฟต์ โอเพนนิ่ง (Soft opening) เมื่อวันศุกร์ (1 ก.ย.) ที่ผ่านมา

จีนมีความมุ่งหวังกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและบรรลุความมั่นคงเชิงร่วมมือ โดยหวังแนะนำกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนใช้ประโยชน์จากโครงการความร่วมมือต่างๆ เพื่ออัดฉีดพลังใหม่ๆ สู่มาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกันในหลากหลายด้าน พร้อมกับเรียกร้องความร่วมมือในประเด็นอ่อนไหวน้อย ความพยายามส่งเสริมผลประโยชน์ด้านความมั่นคงร่วมกัน เพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันในด้านความมั่นคง

ภาพ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts