วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจังหวัดจันทบุรีออกประกาศมาตรการดำเนินคดีแก่ผู้จำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน)

Related Posts

จังหวัดจันทบุรีออกประกาศมาตรการดำเนินคดีแก่ผู้จำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ (ทุเรียนอ่อน)

จังหวัดจันทบุรี ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบลและระดับหมู่บ้าน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายทุเรียนด้อยคุณภาพ ที่โรงคัดบรรจุตลาดค้าส่ง ร้านค้าปลีกร้านขายของฝาก ตลอดจนสวนของเกษตรกร ถ้าหากพบการจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพ ให้แก่ผู้บริโภคจะมีความผิด ดังนี้

1. ความผิดตามมาตรา ๔๗ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ความผิดตามมาตรา ๒๗๙ ประมวลกฎหมายอาญา และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้ใดขายของโดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. ความผิดตามมาตรา ๓๔๑ ประมวลกฎหมายอาญา และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้ใดโดยทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวง ดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอนหรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. ความผิดตามมาตรา ๓๔๓ ประมวลกฎหมายอาญา และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา ๓๔, ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความนเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากผู้บริโภค ผู้ค้า หรือประชาชนรายใดได้รับความเดือดร้อน #โปรดแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง

ณฐพล ศิริวงษ์/ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
0610158731

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts