วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตร.ไซเบอร์จับขบวนการ Romance Scam ปลอมเป็นฝรั่งหน้าตาดี ตุ๋นเหยื่อผ่าน IG สูญเงินกว่าล้านบาท

Related Posts

ตร.ไซเบอร์จับขบวนการ Romance Scam ปลอมเป็นฝรั่งหน้าตาดี ตุ๋นเหยื่อผ่าน IG สูญเงินกว่าล้านบาท

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2565 ผู้เสียหายได้รู้จักและสนทนากับคนร้าย โดยใช้บัญชี Instagram และ WhatsApp สร้างโปรไฟล์ปลอมใช้ชื่อ “Roland” อ้างเป็นหนุ่มต่างชาติหน้าตาดี พูดคุยในเชิงชู้สาวเรื่อยมาจนผู้เสียหายตายใจ

จนกระทั่งคนร้ายได้หลอกลวงผู้เสียหายว่าจะส่งของขวัญเป็นเครื่องประดับมีค่าและเงินให้แก่ผู้เสียหาย โดยหลอกให้ผู้เสียหายช่วยชำระค่าใช้จ่ายในการส่งของขวัญออกไปก่อน อาทิ ค่าธรรมเนียม ค่าภาษี และอื่นๆ ตามที่กลุ่มคนร้ายบอก ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของคนร้าย จำนวน 19 ครั้ง รวมเป็นเงินรวม 1,090,000 บาท ภายหลัง ผู้เสียหายรู้ตัวว่าไม่ไม่มีทางได้รับสิ่งของดังกล่าว และรู้ตัวว่าถูกหลอกลวงแล้ว จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาวันที่ 11 ก.ย. 2566 พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 ได้นำกำลังชุดสืบสวนร่วมกันลงพื้นที่ติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นหนึ่งในขบวนการที่ได้เปิดบัญชีธนาคารไว้สำหรับรับโอนเงินจากเหยื่อ จนสามารถจับกุมตัว นายอรุณ อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดสระบุรี ในฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยสามารถควบคุมตัวได้บริเวณพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.พุแค อ.เฉลิมพระเกียรติ
จ.สระบุรี

เบื้องต้นผู้ต้องหาอ้างว่าตนได้ถูกหลอกให้เปิดบัญชีเพื่อรับผลกำไรจากการเล่นการพนันออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts