วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมชาวสุโขทัย ร้องกองปราบฯโดนสหกรณ์การเกษตร โกง ขอถอนเงืนคืนไม่ได้ เนื่องจากสหกรณ์เอาเงินไปปล่อยกู้เสียหาย 170 ล้าน

Related Posts

ชาวสุโขทัย ร้องกองปราบฯโดนสหกรณ์การเกษตร โกง ขอถอนเงืนคืนไม่ได้ เนื่องจากสหกรณ์เอาเงินไปปล่อยกู้เสียหาย 170 ล้าน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.ย.66 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม.นายรณณรงค์ ทนายความ/ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาชาวบ้านจากจังหวัดสุโขทัยกว่า 20 คน จากกรณีได้มีการฝากเงินกับสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่ง ปรากฏว่าเมื่อถอนเงินคืน กลับไม่สามารถถอนได้ เนื่องจากสหกรณ์นำไปปล่อยกู้แล้วไม่สามารถเก็บเงินกลับคืนมาได้ เสียหายกว่า 170 ล้านบาท จึงมาเข้ายื่นหนังสือขอให้กองปราบปรามตรวจสอบสหกรณ์แห่งนี้

ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า กรณีนี้ ตนตั้งไว้ 3 ประเด็นหลัก คือ 1.การปลอมเอกสาร 2.ใช้เอกสารปลอม 3.ยักยอกเงินสหกรณ์ เบื้องต้นจึงพาทางกลุ่มผู้เสียหายมาร้องขอความช่วยเหลือที่กองปราบเพราะดูแลเรื่องนี้โดยตรง ในคดีนี้ตนเข้าใจว่าคดีนี้เป็นพื้นที่สุโขทัยของเขาจึงทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ลำบาก เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต้องให้หน่วยงานภายนอกเข้าไป

จากการตรวจสอบพบว่ามูลค่าความเสียหายเบื้องต้นรวมกว่า 100 ล้าน โดยรายละเอียดในบัญชีตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย ตอนนี้รู้ว่าเรื่องนี้มีปัญหากันมาตั้งแต่ปี 2561 ผ่านมากว่า 5 ปี ทำไมยังแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตรงนี้ไม่ได้ ตอนนี้ก็คือทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีการทำอะไรเลย ส่วนเรื่องที่จะเอาผิดกับผู้จัดการ ต้องตรวจสอบว่าผู้จัดการที่มีการปล่อยกู้ทำถูกต้องตามระเบียบของสหกรณ์หรือไม่มีใครอนุมัติไหม ในส่วนนี้ทางสหกรณ์จังหวัดจะรู้วิธีการตรวจสอบ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ดำเนินคดีต่อ ซึ่งสหกรณ์จะมีการประชุมรายปีจะต้องเปิดเผยรายรับรายจ่ายทั้งหมดเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว จะอ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้ ในกรณีนี้หากชาวบ้านไปแจ้งความ ทางสหกรณ์จะมีความผิด คือ ยักยอกทรัพย์

นางเรไร หนึ่งในชาวบ้านผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนฝากเงินกับสหกรณ์ดังกล่าว เพราะว่าแม่ของตนเคยฝากเงินกับสหกรณ์นี้แล้วไม่มีปัญหา ประกอบกับที่ตั้งทำการของสหกรณ์อยู่ใกล้บ้าน จึงได้เริ่มฝากเงินกับสหกรณ์ตามแม่มาตั้งแต่ปี 58 ตลอดมาจนกระทั่งปลายปี 62 เพื่อนบ้านที่อยู่หมู่บ้านเดียวกันได้มาบอกกับตนว่าให้ลองไปถอนเงินกับทางสหกรณ์ดู เพราะมีข่าวว่าทางสหกรณ์ไม่มีเงินแล้ว เนื่องจากมีการทุจริตกันภายใน ตอนแรกตนก็ไม่เชื่อ แต่พอลองไปถอนเงินดูก็ได้รับคำตอบว่าตอนนี้ทางสหกรณ์ไม่มีเงิน อยากได้ก็ต้องรอ และถ้านำเรื่องที่เกิดขึ้นไปร้องเรียนกับสื่อก็จะไม่ได้เงินคืน แต่จะได้สังกะสีคนละแผ่น

โดยตนมีเงินฝากกับสหกรณ์เป็นเงิน 2.64 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นเงินเก็บจากการค้าขายและทำไร่อ้อยมาทั้งชีวิต แต่กลับมาถูกโกงจนตอนนี้ไม่มีเงินไปลงทุนค้าขายหรือทำไร่เหมือนก่อนต้องมารับจ้างทำงานทั่วไปแทน เพราะไม่มีเงินที่จะทำทุน และทางสหกรณ์บอกไม่มีเงินให้ถอน และอยากได้เงินคืนเพราะตอนนี้ไม่มีตังค์ใช้แล้ว จึงตัดสินใจรวมตัวกับผู้เสียหายรายอื่นมาร้องเรียนให้ทางทนายช่วยเหลือ หากครั้งนี้ไม่สำเร็จตนก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ต่อไปทำไม

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายเพื่อเำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts