วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจเศรษฐกิจมหาภาค-นโยบายเศรษฐกิจนายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ย้ำภารกิจหลัก เปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ

Related Posts

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ย้ำภารกิจหลัก เปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ

22 กันยายน 2566 สหรัฐ – นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลัก เปิดประเทศ สนับสนุนธุรกิจ เศรษฐกิจ สนับสนุนการใช้สันติวิธี เพื่อความมั่นคงทางการเมือง

เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ของวันที่ 21 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสหรัฐอเมริกา

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายปรัชญาการทำงานของรัฐบาลนี้ ต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ด้วยการปฏิบัติตามหลักนิติธรรม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 7-8 ปีที่ผ่านมา ประเทศชาติมีความเห็นต่างในสังคม ภารกิจหลักของรัฐบาลจึงต้องการเปิดประเทศ สนับสนุนการทำธุรกิจ รวมทั้งรักษาจิตใจของคนในทุกภาคส่วน ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างกัน เยียวยาจิตใจให้อยู่ร่วมกันภายใต้กรอบของกฎหมายได้อย่างสันติ

การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าเพื่อนบ้าน ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ไข ปัญหาที่ 2 หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาสังคม ยาเสพติด โดยก่อนเดินทางมาได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ยึดทรัพย์ เผาทำลาย เจรจาระหว่างประเทศเพื่ออุดพรมแดน ทุกคนต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อความสมานฉันท์

ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่ การลงพื้นที่ทำให้รู้ว่าประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลจึงตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยได้ออกเป็นมาตรการภายหลังการประชุม ครม. ลดราคาน้ำมัน ลดราคาค่าไฟฟ้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจดีว่าควรประเมินปัญหาทั้งหมดแล้วหาทางแก้ อะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ รัฐบาลจึงดำเนินการทันที การพักหนี้เกษตรกรจำเป็นต้องทำทันที เพื่อให้ประชาชนมีแรงทำมาหากิน มีกำลังใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดตลาดก็เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลนี้มีต้นทุนสูง ต้องการตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก การเจรจาจัดทำ FTA ก็สำคัญ ขอให้ทุกท่านทำงานเชิงรุก Proactive ทั้งทวิภาคี และพหุภาคี สรุปการทำงานเพื่อยกระดับ GDP ต้องยกระดับการลงทุน จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้ากระทรวงการต่างประเทศไม่ช่วยเหลือ

นโยบายหลักของรัฐบาลที่สำคัญอีกอย่าง คือ การสนับสนุนการพัฒนา Soft power ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทุกคนเดินหน้าช่วยพัฒนา Soft power เผยแพร่ในนานาประเทศ ในโอกาสนี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยรัฐบาลมีนโยบายในการจับคู่ธุรกิจ ระหว่างเกษตรกรก้าวหน้าจะมาคู่กับเกษตรกรรายย่อย แข่งขันกันทำให้ผลผลิตก้าวกระโดด โดยหลักคิดที่สำคัญ คือ หากเพิ่มผลผลิตไม่ได้จะเอาชนะในตลาดโลกไม่ได้ และต้องเลือกผลผลิตที่มีความต้องการซื้อและใช้น้ำน้อย เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศ เอลนีโญ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts