วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตร.สืบภาค 2 บุกจับแก๊งสกิมเมอร์ แฮกข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์

Related Posts

ตร.สืบภาค 2 บุกจับแก๊งสกิมเมอร์ แฮกข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้ 28 ก.ย. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รองผบช.ภ.2 พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 ได้สั่งการให้ ตำรวจ สืบภาค 2 และชุดปราบปรามคนร้ายข้ามชาติ ภ.จว.ชลบุรี สนธิกำลังกันจับกุม คนร้าย 2 คน (ชาวจีน 1 คน และ ใต้หวัน 1 คน) หลังจากสืบทราบว่า มีกลุ่มแก๊งชาวจีนหอบหิ้วเครื่อง สกิมเมอร์ (คัดลอกข้อมูลบัตรอิเล๊กทรอนิกซ์)มาติดตั้งที่ตู้ atm เพื่อดูดข้อมูลของผู้เสียหายในพื้นที่พัทยา สร้างความเสียหายให้ระบบธนาคารและผู้เสียหาย จำนวนหลายล้านบาท

กล่าวคือ วันที่ 28 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนภาค 2 และ ชุดปราบปรามคนร้ายข้ามชาติชลบุรี สนธิกำลังเข้าตรวจค้นที่ โรงแรม ไมลีน ฮอลิเดย์ พื้นที่ สภ.บางละมุง และจับกุม นาย zhang qiyu สัญชาติ จีน และนาย chiu yung-sheng สัญชาติ ไต้หวัน พร้อมของกลาง 1.อุปกรณ์อิเลกทรอนิกซ์ (สกิมเมอร์)สำหรับติดที่ตู้ atm เพื่อดูดข้อมูลบัตรของผู้เสียหาย จำนวน 5 ชุด 2.อุปกรณ์ บันทึกข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกซ์ จำนวน 1 เครื่อง 3.คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง 4.บัตรเครดิตปลอม จำนวน 6 ใบ (ข้อมูลภายในไม่ตรงกับข้อมูลของบัตร) 5.แผ่นจำลองหมายเลข atm 2 แผ่น

หลังจากก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งว่า มีความผิดปกติที่ตู้เอทีเอ็ม ที่ตั้งอยู่บริเวณปากซอยว้อคกิ้งสตรีท พัทยาใต้ จากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ตรวจสอบกล้อง cctv พบว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 01.00 น. คนร้ายได้นำอุปกรณ์เครื่องสกิมเมอร์ ไปติดไว้ที่ตู้ เอทีเอ็ม ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ตั้งอยู่บริเวณปากซอย ว้อคกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ดังกล่าวจริง จึงแจ้งทางธนาคารทราบ และแจ้งปิดบริการที่ตู้เอทีเอ็มนั้น

จากการสืบสวน และติดตามตรวจสอบ จนพบว่า คนร้ายที่นำเครื่องสกิมเมอร์มาติดตั้งไว้นั้น คือ คนร้าย 2 รายดังกล่าวข้างต้น จึงได้วางแผนเข้าดำเนินการจับกุม

จากการกระทำของคนร้ายนี้ ถือเป็นความผิด ข้อหา “ทำบัตรอิเล็กทรอนิกซ์ปลอม โดยเป็นการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ม.269/1 อัตราโทษ จำคุก 1 ปี ถึง 5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท ทำเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลง หรือสำหรับให้ได้ข้อมูลในการปลอมหรือแปลงบัตรอิเล็กทรอนิกซ์ ม.269/2 อัตราโทษจำคุก 1 ปี ถึง 5 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม อันได้มาโดยรู้ว่าเป็นของที่ทำปลอมหรือแปลงขึ้น ม.269/4 อัตราโทษ จำคุก 1 ปี ถึง 7 ปี ปรับ 20,000-140,000 บาท

จากแผนประทุษกรรมการติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์เพื่อดูดข้อมูลบัตรอิเลกทรอนิกซ์ในประเทศไทยนั้น ทราบว่า ลักษณะการกระทำความผิดแบบนี้ ได้หายจากประเทศไทยไปเกือบ 10 ปีแล้ว การจับกุมครั้งนี้ จึงถือเป็นการจับกุมที่แสดงให้เห็นว่า การกระทำความผิดในลักษณะนี้ ยังไม่ได้หมดไป ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายให้กับระบบธนาคารและผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก

เพราะเมื่อคนร้ายได้ติดตั้งเครื่องสกิมเมอร์และดูดข้อมูลได้แล้ว จะทำการคัดลอกข้อมูลของผู้เสียหายลงใส่บัตรอิเลกทรอนิกซ์ที่มีแถบแม่เหล็กอยู่ด้านหลัง และสามารถนำไปใช้รูดจ่ายค่าสินค้า กดเงินสดได้ทันที

สืบสวนภาค 2 จึงขอประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังสังเกตุ ในการใช้บริการที่ตู้เอทีเอ็ม ถ้าพบลักษณะช่องเสียบบัตร ที่ผิดปกติ เช่น ไฟไม่ติดไม่กระพริบ ช่องฝืดเสียบบัตรยาก อาจมีความผิดปกติที่ตู้ดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts